Việt Nam kêu gọi xoá bỏ rào cản thương mại, đầu tư

07:22, 28/06/2010

Phát biểu tại các phiên thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Toronto (Canada), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi G-20 thúc đẩy vòng đàm phán Doha, tiếp tục có các biện pháp cụ thể xóa bỏ các rào cản đối với thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

 

Đêm 27/6 và rạng sáng 28/6 theo giờ Việt Nam tại Toronto, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị nguyên thủ, người đứng đầu 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới tham dự lễ khai mạc và các phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G-20 lần thứ 4. Với tư cách Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu nêu rõ quan điểm và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp tích cực vào nỗ lực giải quyết các vấn đề kinh tế, cơ chế quản trị toàn cầu và quá trình xây dựng thể chế của G-20.

 

Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đứng trước 4 thách thức lớn có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi của nền kinh tế thế giới vốn đang còn nhiều bấp bênh. Đó là nợ Chính phủ của hầu hết các nền kinh tế lớn ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ tiếp tục gia tăng; tình trạng thất nghiệp ngày càng nghiêm trọng ở nhiều quốc gia; sự mất cân bằng toàn cầu vẫn tiếp diễn (nổi bật là thâm hụt cán cân tài khoản vãng lai ở Mỹ và khu vực đồng EURO trong khi ở Trung Quốc, Nhật và Đức lại trong tình trạng thặng dư); tình trạng tăng trưởng nóng và lạm phát đang gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi.

 

Sáu cuộc họp của Hội nghị G-20 lần này chỉ diễn ra trong một ngày. Các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận các chủ đề lớn xung quanh hoàn thiện và đẩy mạnh khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng; cải cách cơ cấu kinh tế nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn và ngăn chặn các rủi ro; đẩy mạnh cải cách các tổ chức tiền tệ và tài chính quốc tế; thúc đẩy tự do hóa thương mại và vòng đàm phán Doha. 

 

Tham gia Hội nghị thượng đỉnh G-20 với tư cách Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự ủng hộ các nội dung trong “Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng” mà các nhà lãnh đạo G-20 đã thông qua tại Hội nghị cấp cao G-20 lần thứ 3 tại Pittsburgh(Mỹ), nhất là xác định tạo dựng một hệ thống tài chính lành mạnh là cốt lõi của tăng trưởng bền vững. Trên tinh thần này, Thủ tướng nêu rõ các nước ASEAN ủng hộ củng cố tài khóa trên cơ sở thân thiện với tăng trưởng, áp dụng có phân biệt và linh hoạt tùy theo hoàn cảnh của mỗi nước, không chỉ đảm bảo duy trì động lực phục hồi kinh tế và sự lành mạnh của hệ thống tài chính mà còn tránh tác động tiêu cực đối với tăng trưởng, ODA và các dòng vốn chảy vào các nước đang phát triển. ASEAN hoan nghênh G-20 dành ưu tiên cao cho vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển, ủng hộ lập nhóm công tác về phát triển cũng như đưa chủ đề phát triển thành một mục quan trọng của Chương trình Nghị sự Cấp cao G-20 tại Seoul.

 

Thủ tướng nêu rõ: Các quyết sách của G-20 không thể phát huy đầy đủ tác dụng nếu thiếu sự hưởng ứng tích cực của các nhóm nước khác, trong đó có các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, các tổ chức khu vực và quốc tế. Thủ tướng cho rằng, G-20 cần tiếp tục tham vấn rộng rãi trong quá trình triển khai “Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng” với các nước ngoài G-20. Điều này sẽ tăng tín nhiệm của G-20, góp phần thu hẹp khác biệt về chính sách kinh tế, tạo thuận lợi trong nỗ lực giải quyết các mất cân đối toàn cầu.

 

Thủ tướng khẳng định ASEAN ủng hộ và cam kết tiếp tục nỗ lực phối hợp chính sách của mình với các lựa chọn chính sách của G-20, đồng thời đề nghị thiết lập một cơ chế phối hợp chính sách chặt chẽ hơn giữa G-20 và ASEAN với kỳ vọng trở thành hình mẫu thử nghiệm để nhóm các nước ngoài G-20 xây dựng cơ chế tương tác phối hợp chính sách với G-20./.