Chuyển hướng rõ nét trong chính sách đối ngoại

09:34, 22/07/2010

Sáng nay (22-7), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tới Việt Nam. Chuyến công du của  ngoại trưởng H.Clinton từ ngày 17 đến 23-7,  tới 4 nước châu Á là Afghanistan, Pakistan, Hàn Quốc và Việt Nam được dư luận đặc biệt quan tâm. Đây cũng là chuyến thăm thứ tư của Ngoại trưởng H.Clinton đến Đông Á trong một năm qua chứng tỏ tầm quan trọng sống còn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tương lai của Mỹ.

 

Ngoại trưởng Mỹ đã chọn Pakistan làm chặng dừng chân đầu tiên, với mục tiêu là thu phục cảm tình của người dân Pakistan bằng cách cho họ thấy Mỹ là người bạn mà họ có thể tin tưởng; đồng thời xây dựng một niềm tin giữa hai chính phủ. Trong cuộc "Đối thoại chiến lược cấp bộ trưởng" với đồng nhiệm Pakistan Shah Mehmood Qureshi ngày 19-7, Ngoại trưởng H.Clinton đã công bố khoản viện trợ trị giá 500 triệu USD cho các dự án phát triển tại Pakistan. Đây là một phần gói viện trợ 7,5 tỷ USD trong 5 năm dành cho quốc gia Nam Á này để giúp Washington dập tắt sự nổi dậy của Taliban trong vùng biên giới hai nước Pakistan và Afghanstan.

 

Trong chặng dừng chân thứ hai tại Afghanistan, Ngoại trưởng H.Clinton đã tham dự hội nghị quốc tế về nước này tại thủ đô Kabul trong hai ngày (19 và 20-7) với sự tham dự của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon cùng 12 bộ trưởng ngoại giao và đại diện của các tổ chức đến từ 70 quốc gia.  Với Mỹ, sự thành bại của kế hoạch từ Kabul sẽ ảnh hưởng tới tốc độ rút quân khỏi chiến trường Afghanistan được Tổng thống B. Obama hoạch định - bắt đầu từ tháng 7-2011.

 

Tới Hàn Quốc ngày 21-7, tham gia cuộc hội đàm an ninh "2+2", sự kiện cả Ngoại trưởng H.Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cùng có mặt tại Seoul vào thời điểm nhạy cảm trên bán đảo Triều Tiên được xem là việc "xưa nay hiếm". Lần đầu tiên hai nhân vật đứng đầu hai "bộ mạnh" của Mỹ cùng có mặt, nhưng không phải là tháp tùng Tổng thống Mỹ; đồng thời chuyến công du thứ hai sau chưa đầy hai tháng của Ngoại trưởng H.Clinton là một cam kết mạnh mẽ với đồng minh Hàn Quốc. Cùng với cuộc tập trận trên biển Mỹ - Hàn sẽ diễn ra trong một hai ngày tới, đây là một cử chỉ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ với Hàn Quốc. Phát biểu trong chuyến thăm, Ngoại trưởng H. Clinton cho biết Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ chìm tàu Cheonan.

 

Chặng dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng H.Clinton sẽ bắt đầu vào sáng nay (22-7) tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai bà trở lại Hà Nội, sau chuyến tháp tùng phu quân Bill Clinton, khi ông là Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam năm 2000. Có mặt tại Hà Nội lần này, Ngoại trưởng Mỹ tham dự nhiều cuộc họp với các đồng nhiệm trong các hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng (PMCs) cũng như trong Diễn đàn an ninh khu vực (ARF-17). Đặc biệt chuyến công du của bà H.Clinton còn là dịp để kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

 

Sau các tín hiệu mạnh tung ra vào năm ngoái nhằm xác định quyết tâm trở lại Đông Nam Á - qua việc ký kết văn kiện Hiệp ước bất tương xâm với ASEAN (tháng 7-2009), sau đó là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN lần thứ I tại Singapore (tháng 11-2009) - từ năm ngoái đến nay, Washington đã không ngừng bày tỏ mối quan tâm đến Đông Nam Á. Tham dự hội nghị khu vực của Ngoại trưởng Mỹ hôm nay tại Hà Nội là một cột mốc quan trọng thể hiện mối quan tâm đó.

 

Cuộc gặp với những người đồng cấp, tại Hà Nội trong những giờ tới của Ngoại trưởng H. Clinton cho thấy sự chuyển hướng rõ nét trong chính sách đối ngoại của Mỹ với châu Á - Thái Bình Dương.