Hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng

09:55, 21/07/2010

“Để làm tốt công tác tuyên truyền miệng, yếu tố quyết định  hàng đầu đối với mỗi báo cáo viên đó là yêu nghề. Chỉ có yêu nghề mới tích cực sưu tầm, tích lũy tư liệu, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, không ngừng phấn đấu vươn lên làm tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ có yêu nghề mới hăng say tìm tòi, nghiên cứu, nắm vấn đề sâu sát, tự mình thuyết phục mình thì khi lên trình bày trước đông đảo mọi người mới có hồn và sự thuyết phục người nghe”. - Đó là bộc bạch của đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Hỷ khi nói về công tác tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên.

 

Hiện Đảng bộ huyện Đồng Hỷ có 6 báo cáo viên cấp tỉnh và 72 báo cáo viên cấp huyện. Xác định rõ công tác tuyên truyền miệng đòi hỏi tính nghệ thuật cao, người làm công tác tuyên truyền miệng phải có trình độ hiểu biết, kỹ năng trong giao tiếp nhất định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc giới thiệu những “hạt nhân” tiêu biểu tham gia đội ngũ báo cáo viên. Vì vậy, đội ngũ báo cáo viên của huyện chủ yếu là các đồng chí làm công tác Đảng, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, nghiệp vụ sư phạm và vị trí nhất định do vậy tiếng nói rất có trọng lượng.

 

Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên. Hằng tháng duy trì đều lịch sinh hoạt mời các báo cáo viên cấp tỉnh thông tin nhanh những nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong tháng, những thông tin mới nhất về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, thời sự trong nước, quốc tế đến đội ngũ báo cáo viên. Đó là cơ sở để đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân có nhận thức và hành động đúng đắn. Mặt khác, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn định hướng công tác tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên thông qua cuốn Thông tin nội bộ phát hành hàng tháng. Đây cũng là tài liệu giúp đội ngũ báo cáo viên nắm chắc các quan điểm, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, từ đó biên soạn trở thành những tài liệu tuyên truyền hữu ích nhất gắn với điều kiện cụ thể của địa phương mình.

 

Đơn cử như đầu năm nay rộ lên tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực Trại Cau. Trước tình hình trên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên ở cơ sở tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu, từ đó các hộ đã tự giác ký cam kết thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, địa phương. Tình hình “quặng tặc” đã được khống chế và đi đến ổn định, nhân dân yên tâm sản xuất. Hoặc trước tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến Việt Nam, khiến quần chúng nhân dân hoang mang, giao động. Nhận  biết được tình hình, đội ngũ báo cáo viên đã nhanh chóng cung cấp đến nhân dân những thông tin chuẩn xác nhất, cũng như định hướng quần chúng nhân dân chung tay cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát, ổn định sản xuất.

 

Có thể khẳng định thông qua đội ngũ báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng ở Đồng Hỷ trong những năm qua đã liên tục được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, bám sát tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị, thực sự là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả của công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Nhờ vậy đã tạo được nhận thức đúng đắn, thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách sinh động, thiết thực nhất; đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng và hạn chế các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, là tiền đề vững chắc để Đồng Hỷ tiến những bước dài trong những năm tiếp theo.