Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

10:24, 02/07/2010

Xác định rõ đại hội nhiệm kỳ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong trong toàn Đảng bộ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện.

 

Các đơn vị đã chủ động tiến hành chuẩn bị các nội dung chu đáo, đảm bảo được yêu cầu, chất lượng theo quy trình hướng dẫn. Tính đến thời điểm này, Đảng bộ huyện Đồng Hỷ là một trong số ít các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy hoàn thành đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc. Đây là cơ sở để Đảng bộ huyện tiến hành Đại hội khóa XXIII dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7 tới.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thành Công, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Hỷ: "Sau khi quán triệt các chỉ thị, văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập các tiểu ban như: Văn kiện, Nhân sự, Tổ chức - phục vụ Đại hội. Phân công các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy làm Trưởng các tiểu ban. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở và đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Đồng thời tổ chức quán triệt các văn bản hướng dẫn tới cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã, thị trấn, bí thư các chi bộ trực thuộc. Huyện uỷ đã chọn 2 đảng bộ là Đảng bộ Quân sự huyện, đại diện cho Khối Tổ chức cơ sở đảng Khối Cơ quan và Đảng bộ xã Huống Thượng, đại diện khối xã, thị trấn chỉ đạo đại hội điểm rút kinh nghiệm trong toàn huyện".

 

Do có sự chỉ đạo bài bản và được tiến hành sớm, nên đến cuối tháng 11-2009, 100% chi, đảng bộ đã tiến hành tổ chức xong việc quán triệt đến đảng viên về các văn bản chỉ đạo đại hội. Trong quá trình triển khai các văn bản, các chi, đảng bộ cũng gắn với việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ A3, phát hiện, giới thiệu những nhân sự cấp ủy. Các chi, đảng bộ đã tiến hành xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, thảo luận đóng góp vào các dự thảo các văn kiện của cấp trên và chuẩn bị công tác nhân sự. Nhìn chung, việc xây dựng dự thảo báo cáo được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Các chi, đảng bộ đều tổ chức lấy ý kiến tham gia của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cũnh như thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến, tổ chức tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện báo cáo trước khi duyệt với cấp trên và trình Đại hội.

 

Công tác nhân sự được tiến hành bài bản từ việc nhận xét, đánh giá đến lấy ý kiến của từng đồng chí là Uỷ viên Ban Chấp hành (BCH) đương nhiệm tự nhận xét về mình, cũnh như giới thiệu BCH khóa mới. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội khoá mới, đại biểu đi dự đại hội Đảng cấp trên được chỉ đạo, giải quyết dứt điểm trước thềm Đại hội. Qua duyệt đại hội của 50 chi, đảng bộ trực thuộc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các đơn vị chỉnh sửa dự thảo báo cáo chính trị cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương. Nhiều báo cáo dài, nội dung dàn trải, nặng về kể lể, thống kê số liệu, chưa có sự so sánh số liệu với nhiệm kỳ trước, phương hướng, giải pháp cho nhiệm kỳ mới còn chung chung... cũng đã được các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy góp ý để các chi, đảng bộ chỉnh sửa hoàn chỉnh.

 

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên kết quả 50/50 chi, đảng bộ tiến hành đại hội đảm bảo đúng tiến độ, đạt được các yêu cầu đề ra, trong đó có 11 đảng bộ xã, thị trấn tiến hành đại hội đại biểu, 39 chi, đảng bộ tiến hành đại hội đảng viên. Kết quả 49/50 tổ chức đảng đã bầu đủ số lượng BCH theo quy định, trong đó bầu 1 lần đủ số lượng là 48 đơn vị, bầu 2 lần có 1 chi bộ là Trường THPT Đồng Hỷ (Chi bộ Ngân hàng Chính sách - Xã hội mới thành lập tháng 4-2010 tiến hành đại hội với 3 nội dung, chưa bầu cấp ủy Chi bộ). Trong bầu cử, các chi, đảng bộ đều thực hiện đúng quy định của Chỉ thị 37 là bầu cử cấp ủy khóa mới phải có số dư ít nhất 15%. Tổng số ủy viên BCH của 49 chi, đảng bộ cơ sở đã bầu được 347 đồng chí, tăng so với nhiệm kỳ trước 42 đồng chí, trong đó mới tham gia là 146 đồng chí, chiếm 42,31%, tăng so với khóa trước là 3,18%; tuổi đời bình quân BCH đảng ủy xã, thị trấn là 43,60 tuổi, trẻ hóa hơn khóa trước.

 

Bên cạnh việc trẻ hóa cán bộ, điều đáng mừng là trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của đội ngũ BCH khóa mới cũng được nâng lên một bước. Về trình độ chuyên môn, trung cấp 101 đồng chí, bằng 29,10% (khóa trước 12,46%); cao đẳng, đại học là 176 đồng chí, bằng 50,72% (khóa trước 36,23%); thạc sỹ 10 người, bằng 2,88% (khóa trước 0,84%). Về trình độ lý luận chính trị trung cấp 253 đồng chí, bằng 72,91% (khóa trước 58,26%); cao cấp, cử nhân là 27 đồng chí, bằng 7,78% (khóa trước là 2,89%)....

 

Từ việc triển khai sớm và thực hiện bài bản các khâu trong chỉ đạo đại hội Đảng các cấp, đến thời điểm này Đảng bộ huyện Đồng Hỷ đã sẵn sàng cho việc tổ chức Đại hội khoá XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015. Đảng bộ nào cũng triển khai theo đúng kế hoạch của Tỉnh ủy đề thời gian như Đảng bộ huyện Đồng Hỷ thì tiến độ đại hội mà tỉnh đề ra sẽ đảm bảo.