Để nghị quyết không còn khô cứng và tẻ nhạt

07:47, 23/08/2010

Khi nói đến chủ đề Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đa số mọi người đều cho rằng đây là một vấn đề khô cứng và tẻ nhạt, khó “tiêu hoá”. Vậy mà có một cuộc thi đã làm cho vấn đề trở nên mềm dẻo, gần gũi, dễ đi vào lòng người. Chúng tôi muốn nói đến Cuộc thi báo chí về chủ đề“Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

 

Là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền, diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau mỗi nhiệm kỳ đại hội, các nghị quyết của Đảng được nhìn lại trên thực tế sinh động của cuộc sống để đánh giá. Và sự đóng góp của công tác thông tin, tuyền truyền, đặc biệt là tuyên truyền trên báo Đảng tỉnh là không thể không nói đến.

 

Hiểu rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội của mình, từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2001-2005), các nhà báo đã sáng kiến tham mưu với Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Cuộc thi này. Báo Đảng tỉnh vinh dự là một trong 64 tỉnh, thành phố trong cả nước đi đầu trong việc tổ chức cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”. Kể từ đó, Cuộc thi đã được duy trì trong suốt 2 nhiệm kỳ qua.

 

Cùng với việc truyền tải các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, hàng loạt tác phẩm của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên hưởng ứng Cuộc thi đã “báo chí hoá” việc truyền tải nội dung nghị quyết thành các bài viết, phóng sự truyền hình đến với mọi tầng lớp nhân dân như một món ăn tinh thần không thể thiếu. Từ việc triển khai thực hiện nghị quyết đến nêu gương các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới ở cơ sở đều được phản ánh. Các phong trào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phong trào xoá đói, giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội, công tác văn hoá, giáo dục… đều được thể hiện thông qua các thể tài báo chí do các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên sáng tạo nên. Với những góc nhìn tinh tế, lập luận chặt chẽ, đảm bảo tính chân thực của báo chí, mang đậm tính Đảng, tính nhân văn sâu sắc, các tác phẩm báo chí dễ dàng đi vào lòng người, làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các bài viết dù ở góc độ “xây” hay “chống” đều có tác dụng thiết thực với cơ sở, góp phần tích cực biến nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực của cuộc sống.

 

 Tháng 12 năm 2005, khi tổng kết Cuộc thi “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vào cuộc sống”, với gần 400 tác phẩm dự thi, đã có 29 tác phẩm được lựa chọn vào trung kết để trao giải. Đến nay, sau gần 5 năm duy trì Cuộc thi “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống”, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được trên 800 tác phẩm dự thi (gấp hai lần so với Cuộc thi ở nhiệm kỳ trước), gần 700 tác phẩm được đăng tải, khoảng 200 tác phẩm tiêu biểu của trên 100 lượt phóng viên, cộng tác viên được lựa chọn để trao giải. Các tác phẩm được lựa chọn để trao giải hàng năm đều nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Nhiều tác phẩm công phu, được đăng tải nhiều kỳ, phân tích, lý giải những vấn đề “nóng” một cách thấu tình, đạt lý, được các độc giả đón đọc, xã hội quan tâm như: Phóng sự 4 kỳ Thực hiện nhóm giải pháp “4 quản”: Hiệu ứng từ thực tế của nhà báo Ngọc Sơn được thể hiện khá công phu trên các lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm; tác phẩm dài kỳ Lời giải cho bài toán phát triển cây lúa lai của nhà báo Huệ Dinh; bài viết Lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của cộng tác viên Đức Tùng…

 

Có thể khẳng định, Cuộc thi đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ phóng viên cũng như cộng tác viên của báo Đảng. Việc có tác phẩm tham dự Cuộc thi đã trở thành một trong những tiêu chí để bình xét danh hiệu thi đua định kỳ hàng tháng trong đội ngũ phóng viên. Trước đây, khi nói đến sáng tác các tác phẩm báo chí về đề tài Xây dựng Đảng, đa số tác giả đều cho rằng đây là đề tài khô cứng, khó viết, ngại tham gia, nhưng đến nay các tác giả đã có những chuyển biến trong nhận thức, mạnh dạn hơn trong lựa chọn đề tài để thể hiện tác phẩm. Tất cả các lĩnh vực về xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, đều được các nhà báo quan tâm. Những vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng trong thực tiễn cuộc sống luôn được các tác giả nghiên cứu, phản ánh, trao đổi trên diễn đàn. Và cứ như vậy, nghị quyết của Đảng đến được với người dân, được thực tế kiểm nghiệm, sau đó có sự điều chỉnh phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, rồi quay trở lại phục vụ người dân, để rồi nghị quyết không còn nằm trên giấy mà đi vào đời sống xã hội.

 

Đánh giá về Cuộc thi, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định: Đây là Cuộc thi mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Thông qua Cuộc thi, các nhà báo đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các tác phẩm báo chí vừa làm nhiệm vụ thông tin, định hướng dư luận, vừa có tác dụng khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân làm tốt, đồng thời nhắc nhở các cơ quan, đơn vị làm chưa tốt. Trong thành tích chung của tỉnh có sự đóng góp tích cực của đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh nhà.

  

Vào cuối tháng 9 này, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ tiến hành tổng kết và trao giải thưởng, tôn vinh các tác giả đã tích cực hưởng ứng Cuộc thi trong suốt nhiệm kỳ qua. Các tác phẩm tiêu biểu, có chất lượng sẽ được biên tập thành cuốn sách Các tác phẩm báo chí tiêu biểu hưởng ứng Cuộc thi “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” để tặng các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII trong tháng 10 tới. Đây cũng chính là món quà đặc biệt đầy ý nghĩa của những người làm báo Đảng tỉnh nhà kính dâng lên Đại hội. Và hy vọng với chủ đề mới của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các nhà báo sẽ tiếp tục có những “mảnh đất” để “dụng võ”, hăng hái hưởng ứng Cuộc thi hơn nữa để có những sản phẩm tinh thần, trí tuệ, cống hiến đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp.