Họp báo thường kỳ Chính phủ

07:41, 05/08/2010

Chiều 4/8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chủ trì, sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa diễn ra trong 2 ngày (3-4/8)

Tham dự cuộc họp báo có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc, và các ông Hồ Nghĩa Dũng (Bộ trưởng Giao thong - Vận tải), Lê Doãn Hợp (Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông), Vũ Văn Ninh (Bộ trưởng Tài chính), Trần Văn Truyền (Tổng Thanh tra Chính phủ)... cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội.

 

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tóm tắt những nét chính về tình hình kinh tế xã hội tháng 7  và 7 tháng của năm 2010. Theo đó, 7 tháng qua kinh tế - xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực. Thực hiện tốt mục tiêu kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% là khả thi.

 

Cũng trong phiên họp này, Chính phủ đã thông qua 4 dự án luật gồm: Dự án Luật Thủ đô, Dự án Luật Tố cáo, Dự án sửa đổi Luật Chứng khoán và Dự án Luật Cấm buôn bán người. Đặc biệt nhiều đề án quan trọng có chất lượng đã được thông qua tại kỳ họp này như: Đề án những giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả cạnh tranh của nền kinh tế; Đề án đổi mới phát triển dạy nghề; Đề án Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và viễn thong; và một báo cáo quan trọng về tổng kết công tác bầu HĐND thí điểm ở các quận, huyện...

 

Ông Phúc cho biết, một nội dung quan trọng của phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã thảo luận một số nội dung liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

 

Phát biểu về tình hình hoạt động và chủ trương, giải pháp để ổn định, phát triển Vinashin, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Chính phủ đã thảo luận và thấy rằng, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như đây là một mô hình thí điểm thì nguyên nhân chủ quan vẫn là xuất phát từ chính công tác quản lý.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nếu chúng ta có một tập đoàn khỏe về Hội đồng quản trị, khoẻ về lãnh đạo, về điều hành, về năng lực tài chính và công tác quản lý tốt hơn về phía Nhà nước thì những khó khăn bên ngoài cũng không dẫn tới mức ở bên bờ vực phá sản của tập đoàn Vinashin.

 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ việc đánh giá tình hình, nguyên nhân, sự chỉ đạo của Chính phủ trong việc khắc phục yếu kém, sai phạm và tháo gỡ khó khăn của cho tập đoàn Vinashin, sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ chủ trương tái cơ cấu toàn diện Vinashin theo hướng giữ và từng bước ổn định, phát triển ngành đóng tàu trên cơ sở nghiên cứu thiết kế và đào tạo; khai thác sử dụng có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại những tài sản đã, đang đầu tư, giữ đội ngũ công nhân kỹ thuật ngành đóng tàu, sửa chữa tàu biển đã được hình thành.

 

Trước mắt, khẩn trương kiện toàn bộ máy nhân sự lãnh đạo; Tập trung ổn định sản xuất, dồn sức hoàn thành các hợp đồng còn hiệu lực để bàn giao, hạn chế tối đa việc tiêu hủy hợp đồng đóng tàu trong năm 2010-2011, đảm bảo việc làm và giữ đôi ngũ lao động lành nghề; chuẩn bị điều kiện phát triển khi thị trường đóng tàu thế giới hồi phục.

 

Tiếp tục khẩn trương thoái vốn ở những doanh nghiệp ngoài ngành kinh doanh chính, rà soát để bán hoặc chuyển giao các dự án, di dời các nhà máy đóng tàu để sử dụng quỹ đất cho mục tiêu mới và để có thêm nguồn vốn.

 

Chính phủ cũng điều chỉnh phương án phát triển của tập đoàn Vinashin một cách toàn diện và khả thi.

 

Để tái cơ cấu Vinashin, Nhà nước sẽ cấp đủ vốn điều lệ cho tập đoàn này. Đồng thời, sẽ cho Vinashin vay từ các nguồn tài chính thích hợp để trả nợ nước ngoài, cơ cấu lại nợ tín dụng.

 

Với các giải pháp trên, HĐQT tập đoàn Vinashin bước đầu xây dựng phương án sản xuất kinh doanh mới. Theo sơ bộ tính toán các năm 2010-2012 còn lỗ, dự báo 2013, năm 2014 bắt đầu có lãi và đến 2015 phát triển ổn định.

 

Về xử lý các sai phạm, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, thanh tra Chính phủ đang tiến hành kiểm tra, thanh tra, kiểm toán điều tra để xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật.

 

Ban Chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trên do Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng phụ trách./