Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi

09:21, 18/08/2010

  Đó là điều mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh khi dự và phát biểu tại Hội thảo quốc tế Việt Nam - châu Phi lần thứ 2 với chủ đề "Việt Nam - châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững", do Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 17-8 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

 

Hội thảo kéo dài đến ngày 19-8, với sự tham dự của hơn 40 đoàn khách quốc tế từ các nước châu Phi, tổ chức quốc tế, đại diện các nước có dự án hợp tác 3, 4 bên với Việt Nam và châu Phi (Pháp, JICA - Nhật Bản) cùng một số doanh nghiệp châu Phi, các học giả, nhà nghiên cứu về châu Phi…

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trong những năm qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và châu Phi đã có những bước phát triển thực chất. Nhiều thỏa thuận đã được triển khai cụ thể, tạo cơ sở ngày một vững chắc cho mối quan hệ giữa hai bên thời gian tới như quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước châu Phi đã được tăng cường và mở rộng.

 

Để quan hệ Việt Nam - châu Phi đi vào thực chất, Thủ tướng đề nghị hội thảo đi sâu trao đổi trên 4 khía cạnh. Đó là tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - châu Phi trên tất cả các lĩnh vực cùng có lợi, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; tăng cường sự hiện diện hiệu quả của Việt Nam tại châu Phi và của châu Phi tại Việt Nam. Thứ hai là thúc đẩy và mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư; tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên có tính khả thi cao như năng lượng, khai khoáng, nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, thương mại - đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác y tế, giáo dục… Thứ ba là tăng cường thông tin, tuyên truyền; thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong công tác xây dựng và phát triển đất nước, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Và cuối cùng là rà soát và củng cố các cơ chế hợp tác song phương và đa phương, nhất là các cơ chế Ủy ban Liên chính phủ; chú ý khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức, các thành phần kinh tế nhằm tạo sự năng động và hiệu quả trong mỗi cơ chế được thiết lập.

 

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định: Kể từ Hội thảo quốc tế Việt Nam - châu Phi lần thứ nhất, năm 2003, các mối quan hệ song phương giữa Việt Nam với châu Phi đã tiến một bước dài, quan hệ chính trị, ngoại giao được tăng cường; kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với châu Phi đã tăng từ 360 triệu USD năm 2003 lên 2,07 tỷ USD năm 2009; hợp tác nông nghiệp, năng lượng, lao động, y tế, trao đổi chuyên gia có những bước phát triển khả quan; trên 70 văn kiện hợp tác đã được ký kết tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các mối quan hệ đang phát triển sâu rộng.

 

Ông Cheick Sidi Diarra, Phó Tổng Thư ký, Cố vấn đặc biệt của Liên hợp quốc về châu Phi kiêm đại diện cấp cao của nhóm các nước kém phát triển nhất, các nước đang phát triển nằm sâu trong nội địa và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, đã nêu bật vai trò ngày càng năng động của sự hợp tác giữa các nước và khu vực phía Nam địa cầu và quan hệ hợp tác ngày càng lớn mạnh giữa Việt Nam - châu Phi. Phó Tổng thư ký nhấn mạnh hội thảo lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nỗ lực toàn cầu trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

 

Ngay sau phiên khai mạc, hội thảo đã tiến hành song song hai phiên chuyên đề về "An ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo" do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chủ trì và "Hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng và đầu tư" do Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng chủ trì.

 

Ngày 17-8, bên lề Hội thảo Việt Nam - châu Phi lần hai, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có các cuộc gặp song phương với Phó tổng Thư ký LHQ Cheick Sidi Diarra, Bộ trưởng Ngoại giao CH Seychelles Jean-Paul Adam, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác CH Togo Ohin Ahlin Elliot và Cố vấn kinh tế Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Gebre Ab Newaychristo.

 

* Tối 17-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Trưởng đoàn các nước châu Phi và các tổ chức quốc tế tham dự hội thảo. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bày tỏ tình cảm của nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước châu Phi, nhấn mạnh quan hệ tình cảm của những người bạn, người anh em tuy sống cách xa nhau về mặt địa lý nhưng có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử đấu tranh giành độc lập và phát triển đất nước. Đất nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ quý báu mà nhân dân các nước châu Phi đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Ngày nay, sau những năm đổi mới, Việt Nam đã thu được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam luôn sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác cùng phát triển trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi với các nước châu Phi.

 

Thay mặt các đoàn đại biểu, ngài Phó tổng Thư ký LHQ Cheick Sidi Diarra đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức hội thảo; tin tưởng vào tương lai tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Ngài Phó tổng Thư ký cũng khẳng định, các đoàn đại biểu sẽ làm việc tích cực tại hội thảo để tìm kiếm những cơ hội hợp tác cũng như thức tỉnh những tiềm năng thế mạnh của mỗi nước; phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi lên tầm cao mới.