Tiền đề của thành công

08:54, 06/08/2010

Trong những năm qua, đời sống kinh tế - xã hội của ở Thành phố Thái Nguyên đã và đang có những bước phát triển vượt bậc. Có được kết quả ấy là nhờ sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của toàn Đảng bộ mà trong đó công tác Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là tiền đề đưa đến thành công.

 

Xác định Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, vì thế công tác Xây dựng Đảng ở Thành phố Thái Nguyên thời gian qua luôn được chú trọng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Vương Thử, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ cho biết: “Hiện nay, toàn Đảng bộ có 79 tổ chức cở sở đảng, với 14.644 đảng viên. Đây là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong mọi phong trào. Các tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân phát huy tinh thần đoàn kết trong đảng, trong nhân dân; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, với những nội dung thiết thực, nghiêm túc xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế-xã hội, tạo dựng được lòng tin trong quần chúng nhân dân...”

 

Được biết trong thời gian qua, Đảng bộ đã nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả nghị quyết các cấp của Đảng. Các nghị quyết của Đảng các cấp đều được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức học tập nghiêm túc. Qua đó, tạo ra chuyển biến mới về nhận thức và hành động, thực sự đưa nghị quyết các cấp của Đảng vào cuộc sống. Các hoạt động tuyên truyền về nghị quyết của Đảng đều hướng về cơ sở, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

 

Nét nổi bật trong thời gian qua là thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ Thành phố đã thu được kết quả rõ nét: 100% các chi, đảng bô trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các bước của Cuộc vận động; có 98% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập và viết thu hoạch, từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức rèn luyện tu dưỡng đạo đức và giữ gìn đoàn kết nội bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công việc. Cùng với việc triển khai các bước của Cuộc vận động, Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo tổ chức thành công Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với sự tham gia của trên 600 thí sinh, trong đó có một thí sinh đoạt giải Nhất Hội thi khu vực I và giải Ba Hội thi toàn quốc.

 

Cùng với công tác Xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ ở Đảng bộ Thành phố đã có những bước đột phá, đem lại hiệu quả trong công việc. Ban Chấp hành Đảng bộ đã xây dựng Đề án “Quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ” giai đoạn 2006-2010, được triển khai có hiệu quả. Đảng bộ đã chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với việc sử dụng thì công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ chiếm 80% tổng số cán bộ đã đưa vào quy hoạch. Qua đó, các tổ chức cơ sở đảng đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, việc quản lý đảng viên, thực hiện nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng được tăng cường, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ chức, cơ sở đảng được nâng lên. Kết quả phân loại chất lượng bình quân hàng năm có 89% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, 0,9% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 10,1% hoàn thành nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

 

Song song với đó, công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy và uỷ ban kiểm tra các cấp quan tâm thông qua việc xây dựng quy chế làm việc ủy ban kiểm tra, đồng thời tổ chức tốt các cuộc kiểm tra theo theo chương trình kiểm tra của các cấp. Nội dung kiểm tra, giám sát được tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề trọng điểm, phức tạp của địa phương, như: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, thực hành tiết kiệm chống lãng phí... Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Thành uỷ đã tổ chức 29 cuộc kiểm tra, giám sát với 142 lượt cấp uỷ cơ sở;  Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ đã đã tiến hành 62 cuộc kiểm tra, giám sát; tiếp nhận 169 đơn thư, đã xem xét, giải quyết được 95% số đơn thư thuộc thẩm quyền; thi hành kỷ luật 120 đảng viên, trong đó khai trừ 10 đảng viên...

 

Công tác Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất, giữ nghiêm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng để Đảng bộ Thành phố đạt được các mục tiêu đề ra, xứng đáng là trung tâm kinh tế-văn hóa xã hội của tỉnh và của vùng Việt Bắc. Trong nhiệm kỳ qua (2005-2010), tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP bình quân hàng năm đạt 14,6%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 7.500 tỷ đồng; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt 56 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn năm 2009 đạt 803 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động/năm; hầu hết các xóm, tổ dân phố, gia đình, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa...