Việt Nam đã đóng góp tích cực trong 15 năm gia nhập ASEAN

08:13, 08/08/2010

Tối 7/8, tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Quốc gia về ASEAN đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2010) và kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2010).

 

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, cùng đại diện đoàn ngoại giao, các nước ASEAN tại Việt Nam.

 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ngày 8-8 hằng năm đã trở thành một sự kiện quan trọng đối với Hiệp hội và mỗi nước thành viên, dịp để nhìn lại những thành tựu mới của ASEAN trên chặng đường phát triển không ngừng. Ngày ASEAN năm nay càng có ý nghĩa hơn khi Việt Nam kỷ niệm 15 năm gia nhập ASEAN và đang giữ trọng trách Chủ tịch ASEAN.

 

Nhìn lại chặng đường phát triển của ASEAN, nhất là về vai trò của ASEAN trong khu vực và xác định phương hướng hành động của Hiệp hội trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, thực tiễn trong hơn bốn thập kỷ qua đã khẳng định những thành tựu to lớn và những giá trị của ASEAN trong khu vực và quốc tế. ASEAN là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác vì phát triển ở khu vực. Vai trò quan trọng này được thể hiện sinh động qua nỗ lực to lớn của ASEAN trong việc đẩy mạnh hợp tác chính trị - an ninh và xây dựng các quy tắc ứng xử, thông qua đó tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, ngăn ngừa xung đột giữa các quốc gia ở khu vực...

 

Thủ tướng nhấn mạnh, để hỗ trợ thực hiện thành công mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội trong một môi trường khu vực và quốc tế đầy biến động, với những cơ hội và thách thức đan xen, Hiệp hội cần phải nỗ lực hơn nữa để bảo đảm vai trò trung tâm trong một cấu trúc khu vực đang định hình. Để phát huy vai trò ở khu vực, ASEAN phải tăng cường đoàn kết và thống nhất, đẩy nhanh liên kết nội khối, kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích của cả khu vực, nâng dần chất lượng "sự thống nhất trong đa dạng" của ASEAN.

 

Nhân kỷ niệm 15 năm gia nhập ASEAN, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự trưởng thành và lớn mạnh của Hiệp hội trong suốt 15 năm qua. Một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, có vai trò và vị thế quốc tế quan trọng, là hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam. Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của gia đình ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; trước mắt là hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2010, theo đúng chủ đề "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động".

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan thay mặt các nước ASEAN chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong 15 năm qua. Tổng Thư ký Surin Pitsuwan khẳng định, tuy là một trong những thành viên trẻ của ASEAN nhưng Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực, chủ động cho sự lớn mạnh của ASEAN, trong đó có việc hỗ trợ cho các nước Lào, Campuchia, Myanma gia nhập Hiệp hội. Tổng Thư ký Surin Pitsuwan nhấn mạnh, việc chọn chủ đề "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động" cho Năm Chủ tịch ASEAN 2010 và thành công của các hội nghị từ đầu năm đến nay đã cho thấy vai trò và đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với ASEAN, nhất là mục tiêu hình thành cộng đồng vào năm 2015.