Xây dựng Đảng ở Phòng Cảnh sát Bảo vệ - Cơ động

08:56, 25/08/2010

Phòng Cảnh sát Bảo vệ - Cơ động (PC65) là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung thuộc Công an tỉnh, có nhiệm vụ bảo vệ các đơn vị đặc biệt quan trọng của tỉnh và tham gia các hoạt động hỗ trợ tư pháp như: bảo vệ các phiên toà; hỗ trợ xử lý các vụ việc nổi cộm trên địa bàn… Hiện Đảng bộ Phòng PC65 có 62 đảng viên đang sinh hoạt tại 4 chi bộ: Tham mưu -  Chính trị và hậu cần; Cảnh sát cơ động và huấn luyện; Bảo vệ mục tiêu; Hỗ trợ tư pháp.

 

Đặc thù của đơn vị này là cán bộ, chiến sĩ đông nhưng hầu hết là cán bộ trẻ, quân số lại phân tán ở 8 mục tiêu và mục tiêu xa nhất cách đơn vị gần 20km. Do vậy để quản lý tốt cán bộ, đảng viên và toàn thể chiến sĩ trong đơn vị, Đảng uỷ, lãnh đạo Phòng PC65 đã phân công các đồng chí cấp uỷ viên trực tiếp theo dõi các chi bộ và chọn lựa các đồng chí đảng viên có năng lực về chuyên môn, chính trị, phẩm chất đạo đức tốt để tạo nguồn cấp uỷ cơ sở nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong tất cả các mặt công tác của đơn vị. Đối với công tác phát triển Đảng được Ban Chấp hành Đảng bộ giao cho Chi đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể trong đơn vị chọn lựa, xét duyệt quần chúng ưu tú chặt chẽ ngay từ cơ sở trước khi giới thiệu cho Đảng uỷ cử tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và bình quân mỗi năm, Đảng bộ Phòng PC65 kết nạp được từ 15 đến 18 đảng viên. Đại uý Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Chi đoàn Phòng PC65 cho biết: “Đối với đoàn viên, chúng tôi họp đánh giá toàn diện một năm 2 lần nên những đoàn viên ưu tú nhưng phấn đấu không liên tục sẽ bị loại khỏi danh sách đề nghị chi uỷ, Đảng uỷ xem xét giới thiệu kết nạp vào Đảng. Việc phân loại, đánh giá đoàn viên nghiêm túc nên những đồng chí được kết nạp vào Đảng đều là người có năng lực toàn diện, xứng đáng để các đoàn viên khác noi gương học tập”.

 

Trong công tác quản lý đảng viên, Đảng bộ Phòng PC65 đã tổ chức cho 100% đảng viên trong đơn vị nghiên cứu, quán triệt những nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Bộ Công an về những điều đảng viên, cán bộ công an không được làm. Đặc biệt là để đánh giá toàn diện tư cách cán bộ, đảng viên của đơn vị, Đảng bộ Phòng PC65 đã yêu cầu các cán bộ, đảng viên chấp hành tốt Quy định 76 của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với chi ủy nơi cư trú. Những nhận xét của cấp uỷ cơ sở nơi cán bộ, đảng viên cư trú được cấp uỷ Phòng PC65 coi là căn cứ quan trọng để đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm. Đồng chí Dương Đình Thành, Bí thư Đảng bộ Phòng PC65 khi trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý cán bộ, đảng viên của đơn vị đã cho biết: “Cán bộ, đảng viên của đơn vị hầu hết còn trẻ nên mặt tích cực là không ngại khó, có tính tiên phong trong mọi nhiệm vụ, nhưng nếu không quản lý tốt sẽ dễ bị lôi kéo, thiếu tập trung trong công tác. Do đó tập thể lãnh đạo đơn vị ngoài việc yêu cầu cán bộ, đảng viên chấp hành tốt điều lệ, điều lệnh trong giờ làm việc thì khi về nơi cư trú hay tham gia các sinh hoạt ngoài xã hội vẫn phải giữ tác phong của một cán bộ công an. Những đồng chí bị cấp uỷ cơ sở đánh giá về bản thân, gia đình không chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sống thiếu đoàn kết ở khu dân cư sẽ không bao giờ được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho dù ở đơn vị có làm tốt đến mấy”... 

 

Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm và thực hiện bài bản nên nhiều năm liên tục Đảng bộ Phòng PC65 được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh toàn diện, nhiều đảng viên được tuyên dương khen thưởng như các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Lục Việt Hưng, Nguyễn Thanh Phước, Ngô Nguyên Ngọc… Về công tác chuyên môn, Phòng PC65 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các lực lượng khác của Công an tỉnh trong công tác tuần tra kiểm soát, trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn các phiên tòa, quản lý chặt chẽ vật chứng trong các vụ án và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn khác. Vẫn theo đồng chí Dương Đình Thành, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đổi mới công tác sinh hoạt của cấp uỷ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; xây dựng các nghị quyết chuyên đề gắn với các mặt công tác của đơn vị để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng… Ngoài ra, đơn vị còn củng cố để hoàn thiện nội quy, quy chế nội bộ để toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị nghiêm túc chấp hành.