Xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân

08:15, 10/08/2010

Phát huy truyền thống của Quân đội, truyền thống quê hương Chiến khu Việt Bắc anh hùng, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Quân sự (QS) và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối quân sự - quốc phòng của Đảng; các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương (QP-QSĐP).

 

Điểm nổi bật là: Đảng uỷ QS tỉnh đã thường xuyên tham mưu sát, đúng cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; từng bước củng cố, tăng cường xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ. Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, Đảng uỷ QS tỉnh đã quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn LLVT tỉnh, đồng thời tham mưu và tổ chức tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho các đối tượng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam; luôn nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xác định quyết tâm, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên quán triệt nghiêm túc chỉ lệnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của Tư lệnh Quân khu, bổ sung, kiện toàn các kế hoạch tác chiến và tổ chức huấn luyện chặt chẽ, bảo đảm nội dung, chương trình, sát từng đối tượng, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt trên 98%, chất lượng huấn luyện ngày càng được nâng lên, kết quả kiểm tra các nội dung đều đạt khá trở lên, an toàn tuyệt đối. Trong huấn luyện đã gắn với thực hiện các nội dung, biện pháp xây dựng chính quy, thực hiện “Năm điều lệnh” và “Một tập trung, hai khâu đột phá” tạo ra bước chuyển biến mới trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật ở các cơ quan QS địa phương. Hằng năm, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh, huyện và diễn tập chiến đấu trị an ở cơ sở; chỉ đạo, tổ chức bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ thường xuyên cũng như nhiệm vụ SSCĐ; triển khai và thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội...

 

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng uỷ QS tỉnh đã tập trung tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy tinh thần đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, thường xuyên tiến hành việc kiểm tra, giám sát trong Đảng; triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các bước của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động, sự đoàn kết nhất trí trong toàn LLVT tỉnh, góp phần bồi dưỡng và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Kết quả mà Đảng bộ QS và LLVT tỉnh đạt được có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tiếp tục khẳng định lòng tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đối với LLVT tỉnh.

 

Nhìn lại một nhiệm kỳ lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP, có thể nói, những kết quả mà Đảng bộ QS tỉnh đạt được trước hết chính là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các sở, ban, ngành, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng với đó là tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn của toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Điều này còn khẳng định sức mạnh chính trị của Đảng bộ QS tỉnh, khẳng định chất lượng của các tổ chức đảng và đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trong việc lãnh đạo xây dựng Đảng bộ QS tỉnh TSVM gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Trong nhiệm kỳ tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN ở nước ta. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được đặt ra cho LLVT cả nước, trong đó có LLVT tỉnh Thái Nguyên, những yêu cầu cấp thiết hơn. Trước tình hình đó, để tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác QP-QSĐP, Đảng bộ QS và LLVT tỉnh cần tập trung vào một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau:

 

Một là: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đề án xây dựng KVPT tỉnh, huyện theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị; Nghị định số 152 của Chính phủ; Chương trình hành động số 29 của Tỉnh uỷ, gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội với củng cố QP-AN; phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả diễn tập KVPT sát với các phương án và đặc điểm của địa phương, chỉ đạo diễn tập chiến đấu trị an của xã, phường, thị trấn với nội dung phù hợp, thiết thực. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng

 

Hai là: Thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp theo Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động tham mưu và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình, tham gia xử lý kịp thời các vụ việc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ.

 

Ba là: Tham mưu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) theo đúng Luật, trong đó chú trọng lực lượng DQTV phòng không, dân quân cơ động, tự vệ ở các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh. Coi trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, nhất là chất lượng chính trị, trình độ huấn luyện, tác chiến trị an và khả năng hiệp đồng trong xử lý các tình huống. Phối hợp cùng các LLVT làm nòng cốt bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Làm tốt công tác đăng ký, quản lý, sắp xếp các đơn vị dự bị động viên đủ biên chế, đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự. Hàng năm động viên, kiểm tra SSCĐ, tập trung huấn luyện bảo đảm chỉ tiêu, có chất lượng cao, an toàn tuyệt đối. Thực hiện chế độ chính sách đối với lực lượng dự bị động viên theo đúng quy định. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm bảo đảm đúng luật, đủ chỉ tiêu, chất lượng tốt.

 

Bốn là: Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị Quân đội trên địa bàn đẩy mạnh công tác dân vận, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sơ, nhất là địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “xoá đói giảm nghèo”, giải quyết cơ bản chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo đúng quy định hiện hành, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

 

Năm là: Tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về quốc phòng. Công tác thanh tra quốc phòng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót ở các cấp, các ngành, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ QP-QSĐP.

 

Sáu là: Thường xuyên coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đoàn kết thống nhất của cấp uỷ và các tổ chức Đảng, Nhất là cấp chi, đảng bộ cơ sở, đảm bảo thực sự là hạt nhân lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tiếp tục bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm và đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng TSVM gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD…

 

 Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phát huy thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của Quân đội, quê hương, ra sức thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh; kế tục xứng đáng truyền thống của quê hương “Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc”…