Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán

07:44, 17/09/2010

 Sáng (16/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên chủ trì phiên họp

  

Dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung 16 điều và bãi bỏ 1 điều trong tổng số 136 điều của Luật Chứng khoán hiện hành. Theo các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nội dung sửa đổi, bổ sung đã khắc phục được khá nhiều vấn đề bất cập hiện nay bằng việc: tăng cường quản lý nhà nước nhằm hạn chế tình trạng lũng đoạn thị trường thông qua việc bổ sung hành vi vi phạm trong kinh doanh chứng khoán và quy định xử phạt, thúc đẩy tính minh bạch, lành mạnh hóa trong hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

 

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật vẫn còn hạn hẹp, chưa triệt để; trong đó việc sửa đổi điều kiện cấp phép thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ vẫn chưa được đề cập trong dự thảo Luật.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đề nghị siết lại để tránh tình trạng thời gian vừa qua các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ ra quá nhiều.  

 

Về chào bán chứng khoán ra công chúng, thực tế hiện nay có những doanh nghiệp phát hành chứng khoán ra công chúng nhưng lại không niêm yết, đăng ký trên Sở Giao dịch. Điều này làm cho chứng khoán không có tính thanh khoản, đồng thời cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền cho rằng, quy định như dự thảo Luật không có tính khả thi vì hiện nay số lượng công ty đại chúng chưa tham gia giao dịch trên thị trường giao dịch có tổ chức còn rất lớn (khoảng 4.000 công ty trong khi chỉ có gần 500 mã cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường có tổ chức). Do vậy đề nghị chỉ nên áp dụng quy định này với những công ty có quy mô lớn, đồng thời đề nghị bổ sung về chế tài xử lý đối với các đối tượng không thực hiện theo đúng quy định này

 

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là hoạt động chào mua công khai, nhằm hạn chế việc thao túng chứng khoán, đảm bảo thị trường vận hành minh bạch, giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ và tổ chức phát hành bảo vệ được quyền, lợi ích của mình.

 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Điều 32 chào mua công khai là nội dung hết sức quan trọng. Việc chào mua công khai trên thị trường, góp phần cho việc công khai, minh bạch việc mua bán trên thị trường chúng khoán.

 

Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng nếu việc mua bán chiếm 25% vốn cổ phiếu mà lưu hành thì mới phải công khai.

 

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận và cho ý kiến vào dự án Luật Kiểm toán độc lập./.