Những quy định mới được thực hiện nghiêm túc

14:27, 29/09/2010

Đó là đánh giá của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau khi tổng hợp kết quả đại hội các đảng bộ trực thuộc, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tính đến 30/8/2010, đã có 17/18 đảng bộ trực thuộc tỉnh tiến hành đại hội, trong đó có 2 đảng bộ được lựa chọn tiến hành đại hội điểm, 4 đảng bộ được lựa chọn thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy.

 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời, sâu sát

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, bám sát kế hoạch đã xây dựng, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, sâu sát cả về nội dung, quy trình công tác nhân sự; phân công cụ thể từng đồng chí trong Ban Thường vụ cấp ủy theo dõi, hướng dẫn đại hội, nhất là các đại hội được lựa chọn làm điểm, thực hiện thí điểm. Các ban tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy đã hướng dẫn các đảng bộ cụ thể, chi tiết việc triển khai thực hiện các điểm mới trong công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ này. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy đảng đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, chặt chẽ các nội dung đại hội theo đúng Chỉ thị số 29-CT/TU và Kế hoạch số 87-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trước khi tiến hành đại hội cấp huyện, 100% các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2010-2015; các ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện của Trung ương, của tỉnh và cấp huyện đã được cấp ủy tổng hợp đầy đủ để trình trước đại hội. Quá trình chuẩn bị đại hội đã phát huy được dân chủ, tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng các nội dung của đại hội, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Nhân sự đảm bảo chất lượng, dân chủ, công khai

Danh sách nhân sự cấp uỷ khoá mới, nhân sự ban thường vụ, bí thư, phó bí thư do cấp uỷ chuẩn bị đều được đại hội nhất trí cao để đưa vào danh sách bầu cử, không có ứng cử, đề cử thêm ngoài danh sách cấp uỷ đã chuẩn bị. Công tác bầu cấp uỷ, bầu bí thư trực tiếp tại đại hội, bầu ban thường vụ,  phó bí thư, bầu ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ tỉnh đều tiến hành thuận lợi, cơ bản trùng với sự chuẩn bị của ban chấp hành, bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục bầu cử và đạt kết quả tốt. Các đại hội đều bầu 1 lần là đủ số lượng cấp uỷ theo quy định và biểu quyết của đại hội.

Các quy định mới trong công tác bầu cử như: Cấp ủy khóa cũ chuẩn bị danh sách nhân sự báo cáo trước đại hội để đại hội tham khảo trước khi biểu quyết danh sách bầu cử; danh sách bầu ban chấp hành, ban thường vụ đảm bảo số dư theo quy định; việc lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bí thư cấp ủy tại đại hội, nhân sự bí thư, phó bí thư tại hội nghị cấp ủy đảm bảo đúng theo hướng dẫn; các quy định mới về phiếu bầu, kiểm phiếu, cách tính kết quả kiểm phiếu đều được triển khai thực hiện đầy đủ, chính xác, theo đúng các quy định của Trung ương.

Do chuẩn bị tốt công tác nhân sự nên 4 đảng bộ là huyện Đại Từ, huyện Định Hoá, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh được chọn thực hiện thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt đẹp. Các đồng chí cấp uỷ khoá trước giới thiệu đều được trên 80% đại biểu đại hội giới thiệu và cả 4 đồng chí đều trúng cử bí thư cấp uỷ nhiệm kỳ 2010-2015 với số phiếu cao.

Đến nay đã có 524 đồng chí của 17 đảng bộ trực thuộc tỉnh được bầu vào cấp ủy viên nhiệm kỳ mới, trong đó có 226 đồng chí mới tham gia lần đầu, đạt tỉ lệ 43,13%. Độ tuổi bình quân của cấp uỷ viên nhiệm kỳ này là 46,57 (nhiệm kỳ trước là 46,52); số cấp uỷ viên dưới 35 tuổi có 33 đồng chí, đạt tỉ lệ 6,3% (nhiệm kỳ trước là 4,4%), số nữ cấp uỷ viên có 74 đồng chí, đạt tỉ lệ 14,12% (nhiệm kỳ trước là 11,41%); 06 đảng bộ có tỉ lệ nữ cấp uỷ viên đạt trên 15%;  99 đồng chí cấp uỷ viên là người dân tộc thiểu số, đạt tỉ lệ 18,89 % (nhiệm kỳ trước là 16,28). Về trình độ: có 503/524 đồng chí có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, chiếm tỉ lệ 95,99% (nhiệm kỳ trước là 85,83%); 357/524 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị trở lên, đạt tỉ lệ 68,13% (nhiệm kỳ trước là 60,04%). Đã có 12/17 đảng bộ thực hiện bầu ban thường vụ có số dư từ 20% trở lên. Tổng số ủy viên ban thường vụ được bầu là 152 đồng chí, trong đó người dân tộc thiểu số có 34 đồng chí (chiếm 22,37%), nữ có 12 đồng chí (chiếm 7,89%), 9/17 đảng bộ có nữ tham gia ủy viên ban thường vụ, 141 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị trở lên (chiếm 92,76%).

Tiến tới một đại hội trí tuệ, đổi mới và nhiều kỳ vọng

Những kết quả đạt được từ đại hội đảng bộ cơ sở đến cấp huyện thời gian qua đã cho thấy sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội, tạo tiền đề quan trọng để tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII - Đại hội của trí tuệ và đổi mới. Những ngày này, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu, thi đua trong lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, lập nhiều thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh. Các hoạt động tuyên truyền, cổ động được diễn ra thường xuyên, liên tục qua nhiều kênh thông tin đã và đang góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên, tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội trong triển khai tổ chức đại hội.

Với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa, tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020, góp phần thúc đẩy phát triển vùng trung du miền núi Bắc bộ”, chúng ta có quyền kỳ vọng về một đại hội với nhiều khởi sắc, thực sự là ngày hội của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên.