Tạo tiền đề quan trọng để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

16:05, 19/09/2010

Cùng đồng hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2005-2010 của Đảng có rất nhiều cuộc vận động (CVĐ) lớn triển khai trong toàn Đảng, toàn dân. Nổi bật hơn cả và được sự đồng tình ủng hộ tích cực của mọi tầng lớp nhân dân là CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

  

  Gần 4 năm qua, CVĐ đã được các tổ chức Đảng, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng với nhiều cách làm hết sức phong phú và sáng tạo, đạt được những kết quả đáng trân trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của đại hội Đảng các cấp. Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về tấm gương của Bác trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua đội ngũ báo cáo viên, việc tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác như: Đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, về ý thức “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh… đã làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức trong sáng của Bác. Thông qua việc tổ chức các cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị; phong trào sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật với chủ đề về tấm gương đạo đức của Bác; việc đưa CVĐ vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, tổ chức Đảng; xây dựng chương trình hành động, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức cụ thể phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của các cơ quan, đơn vị để phấn đấu thực hiện đã làm cho CVĐ đến với mọi người một cách tự nhiên, dễ thẩm thấu vào lòng người, tạo chuyển biến nhận thức thành hành động thiết thực, mọi người ai cũng có thể tự giác học tập và làm theo Bác trong mỗi việc làm cụ thể của mình.

 Những tấm gương người tốt, việc tốt, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác xuất hiện ngày càng nhiều ở các cấp, các ngành, các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân. Tại Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh nhật Bác 19-5-2010, 120 tập thể và cá nhân tiêu biểu của tỉnh đã được biểu dương khen thưởng; nhân dịp tổng kết 15 năm CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, 10 năm phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, 10 năm CVĐ ngày vì người nghèo, 96 tập thể, 54 cá nhân và 24 gia đình tiêu biểu đã được tặng Bằng khen; tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ III vừa qua (31-8), 124 tập thể và cá nhân được truy tặng, khen thưởng các danh hiệu thi đua từ Trung ương đến địa phương… Và hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu khác đã được biểu dương, khen thưởng nhân dịp Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2005-2010 ở các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị thời gian qua là những minh chứng nói lên điều đó.

 Từ cuối năm 2009, sau khi có chỉ thị của Trung ương Đảng và của tỉnh về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, việc triển khai thực hiện được gắn chặt với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện CVĐ, sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động cách mạng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo nên bầu không khí dân chủ, là hậu thuẫn rất thuận lợi để đảng bộ các cấp tổ chức đại hội.

 Thực hiện chủ trương thí điểm đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, các đảng bộ được lựa chọn đã tiến hành thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai. Việc bầu cử ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ, bí thư, các phó bí thư được tiến hành đúng quy trình nhân sự cấp trên phê duyệt, đảm bảo cả về cơ cấu, độ tuổi; chất lượng cán bộ đều được nâng lên so với trước đây. Cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân đã nhận thức rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trước mỗi nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp, hiểu được chủ trương thí điểm này chính là mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng nhằm phát huy trí tuệ, quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên và phấn khởi đón nhận.

 Sau khi tiến hành chủ trương thí điểm nêu trên, Đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở trong tỉnh đã lần lượt được diễn ra đảm bảo đúng quy định và chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; chất lượng về công tác tổ chức đại hội cũng như nhân sự ban chấp hành các cấp được nâng lên nhiều so với nhiệm kỳ trước. Hầu hết các đại hội bầu một lần là đủ số lượng ban chấp hành, ban thường vụ; các đồng chí cán bộ chủ chốt đều trúng cử với số phiếu cao. Điều đó thể hiện ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với đại hội cũng như uy tín của cán bộ lãnh đạo các cấp.

 Có thể khẳng định, thông qua CVĐ, những năm gần đây, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đoàn kết nhất trí, tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở mức độ khác nhau đều được nâng lên, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn về thiên tai, dịch bệnh và ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Kết quả CVĐ đã tạo ra những cơ sở, tiền đề quan trọng, điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị và tổ chức thắng lợi đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII,  Đại hội XI của Đảng. Và chắc chắn kết quả đại hội Đảng các cấp trong thời gian vừa qua, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sắp tới đây sẽ trở thành động lực để CVĐ được củng cố và lan tỏa mạnh mẽ, là điều kiện thuận lợi để CVĐ tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu trong nhiệm kỳ tới, góp phần xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành mảnh đất không chỉ giàu truyền thống cách mạng, mà trở thành một Thái Nguyên phồn thịnh, niềm tự hào của mỗi người dân chúng ta./.