Vì mục tiêu ASEAN phồn vinh

07:26, 27/09/2010

Sau 3 ngày làm việc, Diễn đàn nhân dân ASEAN bế mạc chiều 26/9 tại Hà Nội và ra Thông cáo chung của Diễn đàn.

 

Sau phiên bế mạc, cuộc họp báo đã được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Trần Đắc Lợi, Phó chủ tịch Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch APF lần thứ 6.

 

Tại cuộc họp báo, Ban tổ chức Diễn đàn nhân dân ASEAN lần thứ 6 đã thông báo những kết quả mà hội nghị đã đạt được. Trong 3 ngày họp, 6 phiên họp mở, 16 phiên hội thảo theo chủ đề đã được tổ chức, tập trung vào những vấn đề rất thiết thực mà ASEAN đang phải đối mặt với nhiều cơ hội như thách thức. Đó là phát triển kinh tế, nông nghiệp nông thôn, quyền con người và dân chủ, quyền của phụ nữ và trẻ em, Biến đổi khí hậu, tài nguyên môi trường, bệnh dịch thiên tai, vấn đề người nhập cư và người khuyết tật.

 

Ở tất cả các phiên thảo luận, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, cần phải nâng cao hơn nữa vai trò của người dân ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề nội bộ từng nước cũng như trong khu vực, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, để tăng cường hợp tác và hội nhập. Diễn đàn cũng đã đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực, mang tính xây dựng vì mục tiêu một cộng đồng ASEAN phồn vinh và thịnh vượng, để đệ trình lên các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN thông qua vai trò chủ nhà của Việt Nam.

 

Tại buổi họp báo, ông Trần Đắc Lợi, Chủ tịch của APF lần thứ 6 khẳng định: Trong vấn đề hoà bình và ổn định, cái mới so với trước đây là các tổ chức nhân dân ASEAN đã kiến nghị cùng có sự phối hợp để thúc đẩy hình thành những thoả thuận có hiệu lực đảm bảo an ninh, ngăn ngừa xung đột và giải quyết các tranh chấp một cách hoà bình. Trong lĩnh vực kinh tế, các tổ chức ASEAN cũng mong muốn các chính phủ ASEAN rút ra những bài học sâu sắc từ khủng hoảng để có những chính sách phù hợp để đảm bảo không chỉ về chủ quyền kinh tế mà còn đảm bảo cân bằng xã hội

 

Cũng tại cuộc họp báo chiều 26/9, Ban tổ chức cũng thông báo về việc chuyển giao chức chủ tịch APF lần thứ 7 cho Indonesia vào năm 2011.

 

Thay mặt cho nước chủ nhà của APF 7, Indonesia cũng cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam đã giành sự đón tiếp chu đáo cho các đại biểu tham dự. Đồng thời đây cũng là cơ hội để Indonesia học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ công tác tổ chức của Việt Nam./