Con đường tuyên truyền ngắn nhất đến người dân

08:30, 03/10/2010

Năm 2010, xã Tân Đức, Phú Bình đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới”,  vinh dự được nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc do Công an tỉnh trao tặng. Những kết quả ấy, có thể kể tới sự đóng góp không nhỏ của việc tuyên truyền mà Đài Phát thanh xã bước đầu đã làm được.  

 

17h30 phút một ngày trung tuần tháng 9 có mặt ở UBND xã Tân Đức, chúng tôi được nghe giọng nữ trầm ấm cất lên từ gian phòng nhỏ trong Trung tâm Học tập cộng đồng xã: Đây là Đài Phát thanh xã Tân Đức, xin mời bà con cùng lắng nghe… Chương trình có thời lượng phát sóng 30 phút. Trước đó, từ 17h đến 17h30 phút, Đài bắt sóng Đài Phát thanh của huyện.

 

Được biết năm 2009, xã Tân Đức được Nhà nước hỗ trợ một hệ thống thiết bị đầy đủ để thực hiện một Đài phát thanh cấp xã theo chương trình vốn mục tiêu Quốc gia đầu tư phát triển cho các xã miền núi gồm cột phát sóng, máy phát sóng FM công suất 100W, hệ thống âm ly, loa đài, các cụm loa tiếp sóng… có trị giá trên 200 triệu đồng. Xác định đây là điều kiện thuận lợi cho việc tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật tới bà con nhân dân nên ngay sau đó, xã đã triển khai việc lắp đặt các cụm loa tiếp sóng ở các xóm; đồng thời thành lập bộ phận phát thanh và biên tập, phát triển với các cộng tác viên, chủ yếu là các đồng chí giáo viên 2 trường tiểu học, trung học cở sở trên địa bàn và bí thư chi bộ, trưởng xóm là cộng tác viên viết tin, bài. Ban đầu, đồng chí cán bộ phụ trách văn hóa của xã kiêm nhiệm luôn chức vụ viết, biên tập và phát thanh viên. Song qua một thời gian, thấy công việc như vậy một đồng chí không thể cáng đáng hết được hiệu quả chưa cao nên từ đầu năm 2010, xã quyết định thành lập riêng một Ban Biên tập của Đài gồm 3 người: Đồng chí Phó Chủ tịch UBND  xã; một cán bộ văn hóa xã và một đồng chí nữ có giọng đọc tốt. Nội dung phát thanh được ban biên tập thống nhất qua ý kiến của Đảng ủy gồm: các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, công tác chỉ đạo sản xuất, kế hoạch sản xuất mùa vụ, hoạt động của các ngành, đoàn thể trong xã, thông tin về phong trào thể dục thể thao và vệ sinh môi trường, đặc biệt là việc tuyên truyền cụ thể, sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên dương những điển hình tiên tiến trong từng lĩnh vực… Tin, bài của cộng tác viên sau khi được biên tập sẽ chuyển tới cán bộ tuyên giáo và Ban Thường vụ Đảng ủy xã thẩm định nội dung trước khi phát sóng.

 

Chị Dương Thị Linh, phát thanh viên của “Đài” cho biết: “’Làm công việc này được gần 1 năm, tôi thấy rất say mê và thích thú. Để một buổi phát thanh thành công, tôi cùng 2 đồng chí trong Ban Biên tập phải nắm bắt kỹ các thông tin thời sự diễn ra ở xã, nhất là tình hình ở các xóm. Khi xã tổ chức hội nghị, chúng tôi lược phát những thông tin chính, kết luận về hội nghị để thông tin nhanh gọn tới bà con. Vì đối tượng đều là người nông dân nên các thành viên trong Ban Biên tập đều rất chú ý tới việc lựa chọn từ ngữ phản ánh đơn giản để bà con dễ tiếp nhận”. Một việc làm thường xuyên của các biên tập viên mà chúng tôi tìm hiểu được biết đó là họ rất chăm chỉ đọc báo Nhân dân, báo Thái Nguyên và xem Đài Phát thanh - truyền hình của tỉnh để học tập cách viết tin, bài và cách đọc sao cho phù hợp với từng thể loại. Tuy nhiên, một khó khăn mà hiện họ đang gặp phải đó là một người kiêm nhiệm nhiều việc, không được đào tạo qua trường lớp báo chí nên chưa có kinh nghiệm trong công tác viết tin, bài. “Mong rằng thời gian tới các cấp chính quyền tạo điều kiện để chúng tôi tham gia một lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do các nhà báo của tỉnh dạy để làm công việc này “chuyên nghiệp” hơn”- chị Linh chia sẻ thêm.

 

Thực tế đã chứng minh, hơn 1 năm qua, hoạt động của Đài Phát thanh xã Tân Đức đã mang lại những hiệu quả nhất định. Những tấm gương sản xuất giỏi hay gia đình, dòng họ hiếu học có địa chỉ rất cụ thể, chân thực được phát sóng trên Đài có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu rộng. Nhất là thông tin về kinh nghiệm sản xuất, kế hoạch gieo cấy mùa vụ, cách phòng, chống dịch bệnh đến với bà con một cách nhanh chóng như đợt chống rầy nâu tấn công cây lúa thời gian vừa qua…