Đảng bộ thị trấn Trại Cau lãnh đạo phát triển kinh tế

09:13, 22/10/2010

Tháng 10, chúng tôi có dịp về thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ). Những  ngày này, cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trên 1.100 hộ dân nơi đây đang thi đua lao động, sản xuất lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Không phải là lần đầu về Trại Cau nên chúng tôi có thể cảm nhận rõ nét những đổi thay của vùng quê này. Đi trên những con đường liên tổ đã được đổ bê tông; nhìn những ngôi nhà xây mọc lên san sát; những quầy, quán bán hàng nhộn nhịp người ra vào; những ngôi trường được xây dựng khang trang… chúng tôi hiểu rằng đời sống kinh tế, văn hoá của người dân nơi đây đang tiếp tục có nhiều khởi sắc… Đồng chí Vũ Đăng Khoa, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Trại Cau đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm. Hiện nay, Đảng bộ thị trấn có trên 220 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ. Đảng bộ thị trấn thường xuyên quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; vận động bà con hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, làm giàu chính đáng. Để phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, Đảng bộ luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ. Trong 5 năm qua, Đảng bộ thị trấn đã cử nhiều cán bộ, đảng viên đi bồi dưỡng về công tác nghiệp vụ. Do vậy trình độ cán bộ dần được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Công tác phát triển Đảng được Đảng bộ chú trọng. Nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ đã kết nạp được 17 đảng viên mới, đạt 108% kế hoạch, vượt 8% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; chuyển Đảng chính thức cho 23 đảng viên dự bị. 

 

Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, trong 5 năm qua, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ. Theo đó, Đảng bộ đã có nhiều nghị quyết chuyên đề để thực hiện chủ trương trên. Về sản xuất nông nghiệp, tuy diện tích đất canh tác ngày càng giảm (hiện còn trên 91 ha gieo cấy lúa cả năm, hơn 15 ha chè) do việc mở rộng khu vực khai thác của Mỏ sắt Trại Cau và một số doanh nghiệp khác nhưng nhờ ứng dụng tiến bộ khoa hoc kỹ thuật, đổi mới giống cây trồng; tích cực huy động mọi nguồn lực để kiên cố hóa kênh mương nội đồng; thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về trợ giá vật tư, cho vay vốn, giống trả chậm, tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân; đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp nên năng suất cây trồng đạt cao. Từ năm 2005 đến nay, sản lượng lương thực của thị trấn trung bình đạt gần 428 tấn/năm; giá trị thu nhập trên diện tích đất nông nghiệp đạt 40-42 triệu đồng/ha/năm, tăng hàng chục triệu đồng so với nhiệm kỳ trước. Các mô hình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức công nghiệp, bán công nghiệp được nhiều hộ dân ứng dụng có hiệu quả, mỗi năm mang lại giá trị trên 1 tỷ đồng. Hiện, đàn trâu, bò của thị trấn đã có trên 330 con; đàn lợn: 4.200 con; đàn gia cầm: 45 nghìn con…

 

Trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với lợi thế có Mỏ sắt Trại Cau (Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên) đóng trên địa bàn, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động địa phương. Đến thời điểm này, đã có 300 lao động là người dân địa phương được nhận vào làm việc tại doanh nghiệp với mức thu nhập 1,7 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Đảng bộ thị trấn cũng tiếp tục lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thực hiện đề án phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương khuyến khích được nhiều thành phần kinh tế cùng phát triển, mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn đã có 1 doanh nghiệp tư nhân là Công ty cổ phần Luyện kim đen, hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản, góp phần giải quyết việc làm cho 150 lao động với mức thu nhập 1,5 đến 1,7 triệu đồng/người/tháng. Hằng năm, giá trị sản xuất của doanh nghiệp đạt từ 12 đến trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng được địa phương quan tâm. Chợ trung tâm của thị trấn đã từng bước được đầu tư phát triển, có chế khuyến khích kinh doanh phát huy được hiệu quả. Năm 2006, thị trấn chỉ có 150 cơ sở kinh doanh thì đến hết năm 2009 đã có 354 cơ sở…

 

Với định hướng đúng trong phát triển kinh tế, đời sống của người dân thị trấn Trại Cau đã được nâng lên, năm 2005, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn mới đạt 736 nghìn đồng/người/tháng thì đến năm 2009 đã đạt 980 nghìn đồng/người/tháng. Đến nay, Trại Cau không còn hộ đói và hộ nghèo thuộc diện chính sách...; gần 100% hộ dân có xe máy, phương tiện nghe, nhìn; có 12 xe ô tô tải, 3 ô tô vận chuyển hành khách và 15 ô tô du lịch… Đời sống kinh tế phát triển đã tạo điều kiện cho người dân tích cực tham gia các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá và tham gia các hoạt động xã hội; làm đường giao thông, giúp đỡ các gia đình khó khăn… Phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Trại Cau đang tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.