Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

09:51, 16/10/2010

(TNĐT) - Nhân  kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2010) Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010)

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, lần đầu tiên Đảng ta bổ sung nhiệm vụ giám sát của cấp ủy vào Điều lệ Đảng, đây là điểm mới so với nhiệm kỳ trước. Trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã chỉ đạo thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường (ở một số địa phương); Đại hội đảng bộ cấp cơ sở (xã, phường) trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; đại hội Đảng bộ cấp huyện bầu trực tiếp bí thư. Những thí điểm trên là một bước dân chủ hóa trong đảng và nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát (KTGS) cho thấy các cấp ủy Đảng đã thực hiện nghiêm túc các quy định. Trong nhiệm kỳ qua, công tác KTGS của Đảng thực hiện trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn; công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, tiến bộ. Tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên đều trung thành với mục đích, lý tưởng của Đảng, song vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên còn thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

 

Trước tình hình trên, để đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt công tác KTGS, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị: Xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức; phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

 

Về nhận thức, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên đã hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS là thuộc tính lãnh đạo của Đảng. UBKT các cấp đã coi công tác giám sát là nhiệm vụ thường xuyên; công tác kiểm tra được thực hiện theo kế hoạch hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Trong công tác kiểm tra đã lựa chọn những vấn đề bức xúc mà ở đó dễ phát sinh tiêu cực như: Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; mua sắm tài sản công; quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản… dễ làm “mất” cán bộ để kiểm tra. Đối với những tổ chức đảng, đảng viên phát hiện có dấu hiệu vi phạm, công tác KT được thực hiện theo đúng quy trình, đánh giá khách quan, thể hiện sự công tâm của cơ quan kiểm tra.

 

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua toàn đảng bộ đã kiểm tra đối với 3.465 lượt tổ chức Đảng và 4.330 đảng viên theo Điều 30, Điều lệ Đảng. Qua kiểm tra đã phát hiện 22 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng; kết luận 72 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 21 đảng viên; kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước trên 570 triệu đồng. Sau kiểm tra, UBKT các cấp đã có kiến nghị xử lý và yêu cầu xác định thời gian sửa chữa theo kết luận của cấp ủy và UBKT. Nhờ vậy, đã có tác dụng giáo dục, răn đe những vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương của Đảng, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Công tác KTGS đã bám sát nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, địa phương. Đã giúp cấp ủy trong công tác thẩm định cán bộ, phục vụ tốt cho việc lựa chọn cán bộ, nhất là nhân sự đại hội Đảng các cấp. Những cán bộ, đảng viên có ý kiến của UBKT về những vi phạm, hay dư luận có nhiều vấn đề… cấp ủy đều thận trọng cân nhắc trước khi bổ nhiệm, hoặc dừng lại để xem xét thêm…

 

Về đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra chuyên trách, trong nhiệm kỳ vừa qua đã được tăng cường bổ sung về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc nguyên tắc, có chính kiến, tham mưu cho cấp ủy có những kết luận kiểm tra xác đáng. Nhờ vậy, UBKT các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp cấp ủy hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì một số cấp ủy cơ sở nhận thức về công tác KTGS còn chưa đầy đủ, có nơi còn coi KTGS là nhiệm vụ riêng của UBKT, vì thế không thường xuyên chỉ đạo, giao nhiệm vụ. Tính chủ động trong công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm chưa cao, còn lúng túng. Cá biệt có nơi còn chưa xây dựng được kế hoạch GS thường xuyên. Có nơi vào cuối nhiệm kỳ mới tập trung KTGS  nên tính giáo dục, răn đe không kịp thời. Về đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra tuy đã được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng nhưng nhìn vào công việc cụ thể còn có những bất cập nhất định. Hiệu quả công tác kiểm tra của một số tổ chức đảng chưa cao, phần lớn có đơn thư tố cáo mới kiểm tra. Sự phối hợp giữa UBKT các cấp với các ngành khác còn hạn chế, nên một số vụ việc để kéo dài…

 

Để công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh thu được kết quả cao, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh, thời gian tới UBKT các cấp cần làm tốt nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là phải bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Điều lệ Đảng sửa đổi, bổ sung; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII… coi đó là những định hướng cơ bản của công tác KTGS trong nhiệm kỳ mới.

 

Hai là chủ động tham mưu cho cấp ủy cùng cấp kế hoạch, chương trình kiểm tra toàn khóa, hằng năm, lựa chọn những nội dung giám sát sát với thực tế của đơn vị, địa phương.

 

Ba tiếp tục nâng cao chất lượng KTGS, góp phần giữ vững kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí… góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

 

Bốn là quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, bản thân và gia đình gương mẫu, có bản lĩnh dám đương đầu với những vi phạm, có chính kiến rõ ràng.

 

Năm làm tốt công tác phối hợp với các ngành trong khối nội chính, các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, tham mưu, xử lý kịp thời những vi phạm. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhấn mạnh việc làm theo.

 

Với truyền thống 62 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ trong ngành kiểm tra, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chúng ta tin tưởng rằng công tác KTGS của nhiệm kỳ mới sẽ gặt hái được nhiều thành tựu mới, góp phần xây dựng Đảng bộ các cấp trong sạch, vững mạnh.