Hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

09:17, 09/10/2010

Trong những ngày đầu tháng 2/1930 tại Hương Cảng (Trung Quốc), đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị gồm những đại biểu của Đông Dương Cộng sản Đảng và An Nam Cộng sản Đảng để thành lập một Đảng thống nhất ở Việt Nam, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng mở đầu cho sự hình thành và phát triển công tác Tổ chức của Đảng.

 

Từ ngày 14 đến cuối tháng 10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời đã họp tại Hương Cảng đã thông qua Luận cương chính trị của Đảng; các Nghị quyết về tình hình và nhiệm vụ cấp kíp của Đảng; về vận động các giới quần chúng; về Điều lệ Đảng và Điều lệ của một số Đoàn thể quần chúng. Trong Điều lệ Đảng có quy định “Trung ương chiểu theo các việc mà lập ra các bộ, như: Bộ Tổ chức, Bộ Tuyên truyền, Bộ Công nhân vận động, Bộ Nông dân vận động…”. Căn cứ vào các tài liệu lịch sử, theo đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã quyết định lấy ngày 14/10/1930 hàng năm làm Ngày truyền thống của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, gắn liền với lịch sử của Đảng. Đó là niềm tự hào, là sự động viên to lớn đối với đội ngũ cán bộ, Đảng viên làm công tác Tổ chức xây dựng Đảng.

 

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta thường xuyên chăm lo xây dựng về mọi mặt, trong đó có công tác Tổ chức xây dựng Đảng. Với đường lối đúng đắn và nghệ thuật tổ chức tài tình, Đảng ta đã tập hợp được đông đảo quần chúng, lãnh đạo Tổng khởi nghĩa thắng lợi, thành lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ công tác Tổ chức xây dựng Đảng đã đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công cuộc kháng chiến, động viên sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân quyết chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do. Trong khói lửa chiến tranh, nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ tổ chức đã nêu cao gương sáng về tinh thần khắc phục khó khăn, bám đất, bám dân để xây dựng, củng cố và phát triển Tổ chức cơ sở Đảng. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp là thắng lợi của đường lối đúng đắn, đồng thời cũng là thắng lợi của công tác Tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng quân đội, xây dựng chính quyền và xây dựng các đoàn thể quần chúng. Trong thời kỳ cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng ở miền Nam. Trong suốt 20 năm đó, các cơ quan Tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác Tổ chức dù đang hoạt động ở hậu phương hay tiền tuyến, ở vùng địch tạm chiến hay vùng giải phóng, dù phải đấu tranh trong các nhà tù hay ở biên cương hẻo lánh, đều một lòng, một dạ, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Rất nhiều cán bộ làm công tác Tổ chức đã anh dũng hy sinh vì nhiệm vụ.

 

Với Thái Nguyên, năm 1936, tại xã La Bằng, huyện Đại Từ, cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập, khi ấy mới chỉ có 4 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có 68.858 đảng viên với 18 đảng bộ trực thuộc và 763 tổ chức cơ sở đảng. Quý I/1948, Tỉnh uỷ Thái Nguyên thành lập các ban chuyên môn giúp việc gồm: Ban Tổ chức - Kiểm tra, Dân vận, Tuyên huấn, Kinh tế - Tài chính. Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã trải qua 17 kỳ Đại hội và trong quý I/1948 là mốc đánh dấu sự ra đời bộ máy của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Hiện nay, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ có 26 cán bộ, với 04 phòng chuyên môn đó là: Phòng Tổ chức - Cán bộ, phòng Huyện – Cơ sở – Đảng viên, phòng Bảo vệ chính trị nội bộ và Văn phòng. Cùng với đội ngũ cán bộ làm công tác Tổ chức xây dựng Đảng của cả nước nói chung, đội ngũ cán bộ Tổ chức của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nói riêng tự hào được đóng góp một phần vào thành tích chung của toàn Đảng bộ: Đã tập trung tham mưu, xây dựng, củng cố thể chế chính trị, tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Công tác cán bộ đảm kịp thời, hiệu quả, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ. Công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ có những chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng tập trung vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Công tác kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên sát thực hơn. Các nghiệp vụ đảng viên, phát thẻ đảng, trao tặng huy hiệu, quản lý hồ sơ đảng viên đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng...

 

Ghi nhận những cống hiến đó, trong thời gian qua, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Thái Nguyên đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của Ngành, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch Nước trao tặng, đây là sự ghi nhận, là sự cổ vũ, động viên đối với các bộ, công chức trong Ngành, đồng thời cũng là sự nhắc nhở, là trách nhiệm đối với thế hệ cán bộ hôm nay và mai sau phải luôn cố gắng học tập, tu dưỡng rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm của thế hệ đi trước, nguyện là những chiến sĩ cách mạng luôn trung thành với Đảng, hết lòng phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.