Nâng tầm quan hệ Việt – Nhật

09:34, 26/10/2010

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Nhật Bản, đồng thời mong muốn cùng Nhật Bản nỗ lực đưa quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu trên mọi lĩnh vực.

Chiều 25/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta.

 

Thủ tướng khẳng định, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước đã có những bước phát triển tốt đẹp, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của mỗi bên.

 

Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản sớm xem xét và công nhận nền kinh tế thị trường tại Việt Nam, tạo điều kiện cho hàng nông sản của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Nhật bản cũng như tạo điều kiện để lao động Việt Nam có thể làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực điều dưỡng.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Nhật Bản đã dành nguồn vốn ODA hỗ trợ cho Việt Nam đồng thời đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục ưu tiên vốn cho các dự án đã được hai bên thống nhất triển khai.

 

Thủ tướng đề nghị hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, đóng góp vào hòa bình và hợp tác của khu vực.

 

Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới những nạn nhân bị thiệt hại do lũ lụt tại miền Trung; mong muốn được tiếp tục thúc đẩy quan hệ, hợp tác Việt Nam – Nhật Bản nhất là trong các lĩnh vực điện hạt nhân, chuyển giao công nghệ kỹ thuật, đào tạo nhân lực…

 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, việc hai nước cơ bản thống nhất những nội dung của hiệp định hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình là một dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam – Nhật Bản.

 

Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama cũng cho biết, phía Nhật Bản rất quan tâm và mong muốn được hợp tác, giúp đỡ Việt Nam trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển cũng như việc thăm dò và khai thác đất hiếm.

 

** Chiều 25/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ông Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư đã tiếp thân mật đoàn Nghị sĩ Nhật Bản do ông Yukio Hatoyama – cựu Thủ tướng Nhật Bản, dẫn đầu đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

 

Ông Hatoyama bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam, tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn của Việt Nam sau gần 25 năm đổi mới, thể hiện sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và sức sống mãnh liệt của nhân dân Việt Nam.

 

Ông Hatoyama đánh giá cao những phát triển toàn diện của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam trong những năm qua và khẳng định Nhật Bản hết sức coi trọng phát triển quan hệ “đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” với Việt Nam đi vào chiều sâu, bền vững, đặc biệt trong việc triển khai các dự án hợp tác quy mô lớn.

 

Ông Hatoyama bày tỏ chia buồn sâu sắc về những thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với nhân dân các tỉnh miền Trung Việt Nam.

 

Phát biểu tại biểu tiếp, ông Trương Tấn Sang hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản; đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ hiệu quả mà Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam trong những năm qua.

 

Ông Trương Tấn Sang khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và không ngừng phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

 

Ông Trương Tấn Sang đề nghị Quốc hội Nhật Bản tiếp tục ủng hộ, tăng ODA cho Việt Nam và tích cực hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng

 

Ông Trương Tấn Sang bày tỏ tin tưởng rằng, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều dự án hợp tác Việt- Nhật./.