Nền móng phát triển và bền vững

14:03, 28/10/2010

Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 28 - 30/10/2010 có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

 

Đợt hoạt động đỉnh cao này sẽ diễn ra 11 hội nghị cấp cao chính, bao gồm Cấp cao ASEAN 17, Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand và LHQ), Cấp cao ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Cấp cao Đông Á lần thứ năm (EAS) với sự tham dự của 18 nhà lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác, Tổng thư ký LHQ. Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ lần đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á với tư cách là khách mời đặc biệt của Hội nghị. 

 

Tại các hội nghị cấp cao này, ASEAN và các nước đối tác sẽ thảo luận, trao đổi và đề ra các biện pháp nhằm củng cố và tăng cường các mối quan hệ hợp tác toàn diện, vì sự phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là Hội nghị Cấp cao ASEAN 17.

 

Đây là Hội nghị Cấp cao cuối cùng của ASEAN trong năm 2010 diễn ra với tinh thần tiếp nối chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”. Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN tập trung thảo luận các biện pháp đẩy mạnh hành động để thúc đẩy nhanh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết khu vực và triển khai hiệu quả Hiến chương ASEAN.

 

Hội nghị cũng sẽ trao đổi và thống nhất những quyết định nhằm nâng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác lên tầm cao mới. Đồng thời, các vị lãnh đạo ASEAN và các nước đối tác bàn thảo và đề ra nhiều quyết sách hợp tác để nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức như phục hồi và phát triển bền vững sau khủng hoảng, ứng phó biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường...

 

Tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác, các nhà lãnh đạo sẽ trao đổi nhiều biện pháp thiết thực nhằm duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, trong đó, ASEAN đóng vai trò trung tâm. Đặc biệt, tại Hội nghị cấp cao EAS lần này, lãnh đạo các nước sẽ chính thức mời Nga và Mỹ tham gia cơ chế đối thoại hợp tác này từ năm 2011.

 

Hơn 30 văn kiện và nhiều tuyên bố quan trọng sẽ được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan như: Tuyên bố về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế, tăng trưởng bền vững, Tuyên bố Hà Nội về tăng cường phúc lợi và phát triển phụ nữ và trẻ em, Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về phát triển bền vững, Chương trình hành động đối tác chiến lược ASEAN - Hàn Quốc…

 

Trên cương vị Chủ tịch và chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Việt Nam đã hoàn tất công tác chuẩn bị cả về cơ sở vật chất và nội dung từ rất sớm. Các văn kiện quan trọng của Hội nghị đều được Việt Nam chủ trì soạn thảo và đạt được sự thống nhất cao giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác. Trong đó, Việt Nam đề xuất nhiều sáng kiến liên quan tới phát triển kinh tế và nguồn lực ở khu vực được các nước ASEAN ủng hộ, đánh giá cao.

 

Đặc biệt, Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan lần này, không chỉ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo cao cấp ASEAN, mà còn có sự tham gia của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các nhà lãnh đạo cấp cao của các nước đối tác.

 

Điều đó cho thấy, Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị Cấp cao liên quan lần này đã trở thành diễn đàn hợp tác quan trọng, có  quy mô và hiệu ứng rộng lớn ở khu vực. Đó còn là sự thừa nhận vai trò chủ đạo của ASEAN và là hạt nhân gắn kết hài hòa giữa lợi ích và nhu cầu hợp tác tại khu vực. Và đây cũng là sự đánh giá cao của quốc tế đối với vai trò tích cực, hiệu quả của Việt Nam tại khu vực, chứng tỏ Việt Nam đã và đang là địa chỉ an toàn, thân thiện trong hợp tác và tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của khu vực và thế giới.

 

Đó là cơ sở để ASEAN và các đối tác có niềm tin vững chắc vào thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan, tạo cú hích đẩy nhanh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Riêng đối với Việt Nam, kết quả tốt đẹp của các sự kiện quan trọng này, cũng chính là Việt Nam đã đảm đương thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010 với một tâm thế mới, với thế và lực của đất nước ngày càng vững chắc.

 

Và với ASEAN, kết quả có ý nghĩa của Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển năng động và bền vững của cộng đồng ASEAN.