Nỗ lực cao nhất cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17

08:47, 22/10/2010

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 và các cấp cao liên quan là những hoạt động đặc biệt quan trọng của năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN. Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung nỗ lực cao nhất để các hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Ngày 21/10, Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010 (UBQG) đã họp phiên thứ 8 đánh giá kết quả thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 đến nay và công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 và các cấp cao liên quan sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ 28-30/10.

 

Phiên họp do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch UBQG điều hành. Thủ tướng Chính Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu chỉ đạo

 

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung, Tổng Thư ký Thường trực UBQG báo cáo về hoạt động của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN từ sau cuộc họp lần thứ 7 của UBQG ngày 30/8/2010.

 

Báo cáo cho biết Việt Nam đã tiếp tục tổ chức thành công nhiều hoạt động và sự kiện quan trọng, như chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức, đồng chủ trì Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ 2 tại New York, chủ trì cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 65 tại New York (23-24/9), tổ chức Hội nghị những người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa ASEAN lần thứ nhất (29/9), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ nhất (11-12/10) cùng nhiều hội nghị quan trọng khác như Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 31(20-24/9), Diễn đàn nhân dân ASEAN lần thứ 6 (24-26/9).

 

Các Tiểu ban thuộc UBQG và các đơn vị chủ trì 3 cộng đồng trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa – xã hội cũng đã báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 và các cấp cao liên quan. Đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành đúng lộ trình.

 

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam đã hoàn thành phần lớn chặng đường thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 với những kết quả rất quan trọng. Với tinh thần tích cực, chủ động và có trách nhiệm, Việt Nam đã thực hiện tốt các mục tiêu và chương trình đề ra, đề xuất và triển khai những sáng kiến thiết thực, góp phần tích cực vào sự phát triển của ASEAN.

 

Những nỗ lực trên đã tạo bước tiến mới thúc đẩy xây dựng cộng đồng ASEAN, mở rộng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, đồng thời khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN, Thủ tướng nhận định.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của UBQG và các Bộ, ngành liên quan đã sáng tạo, tích cực, có trách nhiệm, góp phần quan trọng vào thành công trên.

 

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 và các cấp cao liên quan là những hoạt động đặc biệt quan trọng của Năm Chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng yêu cầu UBQG, các Bộ, ngành liên quan và Thành phố Hà Nội cần tập trung nỗ lực cao nhất để các hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm yêu cầu các đơn vị trong UBQG rà soát kỹ công tác chuẩn bị về mọi mặt, đảm bảo tổ chức thành công các sự kiện quan trọng này.

 

Tại cuộc họp báo quốc tế tại Hà Nội ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia Đào Việt Trung cho biết. đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về nội dung, lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan đã cơ bản hoàn tất.

 

Đây là đợt hội nghị có quy mô lớn nhất và là đợt hội nghị cuối cùng trong Năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010, với sự tham dự của lãnh đạo gần 20 nước, bao gồm các nước ASEAN và 8 nước đối tác quan trọng của ASEAN.