Phát triển sâu rộng 2 cuộc vận động của MTTQ Việt Nam

08:30, 19/10/2010

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hai cuộc vận động lớn có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia, đã mang lại những kết quả to lớn và rất thiết thực.

 

Hội nghị tổng kết 15 năm thi đua thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và 10 năm Cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức khai mạc sáng 18/10, tại Hà Nội. Dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị; bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện các Bộ, ban, ngành cùng 195 đại biểu đại diện cho các tập thể tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong chỉ đạo và triển khai thực hiện hai cuộc vận động.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nhấn mạnh: Cùng với việc khẳng định những kết quả đạt được, Hội nghị sẽ cùng nhau trao đổi thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế, những khó khăn vướng mắc cần khắc phục, rút ra những bài học kinh nghiệm.

 

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sau 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã trở thành một hoạt động thường xuyên và trọng tâm của các cấp Mặt trận trong cả nước. Các hoạt động giúp đỡ người nghèo diễn ra phong phú, đa dạng: giúp ngày công, kinh nghiệm sản xuất, vốn, giống, giúp tạo việc làm, dạy chữ, giúp học nghề.... Song hình thức giúp đỡ tập trung nhất là đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo” để chăm lo cho hộ nghèo ở từng cộng đồng dân cư.

 

Sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã mang lại những kết quả khá toàn diện, thể hiện trên nhiều mặt. Cuộc vận động vận động nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, theo hương ước, quy ước của cộng đồng; làm tốt công tác hoà giải, phòng chống tệ nạn xã hội.

 

Cuộc vận động đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương và cả nước. 15 năm qua, phong trào toàn dân thi đua phát triển kinh tế, làm giàu hợp pháp và xóa đói giảm nghèo đã phát triển rộng khắp trong cả nước, số hộ nghèo giảm đi rõ rệt từ 30% năm 1999, đến nay tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn dưới 10%.

 

Cuộc vận động đã phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhân dân trong cả nước đã có nhiều hoạt động phong phú thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” từ khi phát động đến nay (1997 - 2010) các cấp đã vận động được gần 2.000 tỷ đồng; sử dụng nguồn Quỹ có hiệu quả, xây mới hơn 300.000 căn nhà, sửa chữa hơn 140.000 nhà, tặng gần 700.000 sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 tỷ đồng để chăm lo cho các hộ gia đình chính sách. Đến nay trong cả nước đã có 9.832/10.603 đạt 93,1% xã phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công....

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những kết quả đạt được của 2 cuộc vận động của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian qua; đồng thời khẳng định 2 cuộc vận động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thực sự khơi dậy và phát huy truyền thống nhân nghĩa, tương thân tương ái, góp phần nâng cao vị trí vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Thủ tướng nhấn mạnh: Cuộc vận động này đã động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ngay từ ở mỗi địa phương, cơ sở; góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc và những yêu cầu thiết yếu nhất của cộng đồng khu dân cư, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư và lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân cả nước.

 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và "Ngày vì người nghèo" trong giai đoạn mới, Thủ tướng đề nghị: Các cấp ủy Đảng phải coi đây là một nội dung trong chương trình công tác của mình để quan tâm chỉ đạo việc triển khai. Các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc tiếp tục duy trì và phát triển sâu rộng hơn nữa hai cuộc vận động.

 

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và chương trình công tác của mình, chủ động phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả hai cuộc vận động trên. Chỉ đạo việc tổ chức triển khai các dự án, chương trình mục tiêu trên địa bàn dân cư để có sự thống nhất, đồng bộ trong công tác chỉ đạo và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia; công khai các mục tiêu và nguồn lực của chương trình, dự án để nhân dân giám sát nhằm đảm bảo cho việc thực hiện đạt được hiệu quả thiết thực.

 

UBND các cấp tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Quy chế phối hợp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp, triển khai thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả công tác; coi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình phối hợp giữa chính quyền các cấp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp trong những năm tới; đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chức năng thực hiện tốt chương trình phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc.

 

Thủ tướng cũng đề nghị, Uỷ ban MTTQ các cấp phải tiếp tục đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, khu dân cư; sớm thành lập Ban vận động cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" từ Trung ương đến cơ sở và phối hợp chỉ đạo rà soát, bổ sung tiêu chí và ban hành các danh hiệu “gia đình văn hoá”, “khu dân cư văn hoá“; hàng năm tiến hành đăng ký, bình chọn danh hiệu gắn với việc tổng kết cuộc vận động và tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” 18/11. Tổ chức thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; đề nghị Uỷ ban MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác vận động, xây dựng, quản lý “Quỹ vì người nghèo”; đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác vận động và sử dụng Quỹ các cấp. Các cấp ủy Đảng phải coi đây là một nội dung trong chương trình công tác của mình để quan tâm chỉ đạo việc triển khai. Các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho MTTQ tiếp tục duy trì và phát triển sâu rộng hơn nữa hai cuộc vận động./.