Quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ

14:03, 04/10/2010

Nhờ có một tập thể Đảng ủy và lãnh đạo Văn phòng đoàn kết, nhất trí, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như các phong trào thi đua nên chất lượng công tác tham mưu và phục vụ của cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy ngày được nâng lên, Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận là đơn vị Trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ các cơ quan tỉnh.

 

Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy hiện có  47 đảng viên. Xác định rõ công tác tham mưu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, trong những năm qua Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo các chi bộ, phòng ban chuyên môn nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ giúp cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Cụ thể, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của BCH Đảng bộ; kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của TW, chương trình làm việc hằng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các đơn vị liên quan tích cực chuẩn bị nội dung các phiên họp của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng các chương trình, đề án, công trình trọng điểm thể hiện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 

Sau các phiên họp, đã kịp thời giúp Thường trực Tỉnh ủy chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung văn bản để phát hành và tổ chức thực hiện. Trong 5 năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ xây dựng và ban hành 11 nghị quyết, 33 chỉ thị, 102 kết luận, 91 kế hoạch, 31 chương trình và 6 đề án… để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, hầu hết các chủ trương, chính sách do tỉnh vận dụng đã phát huy tác dụng và tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Cùng với đó, Văn phòng Tỉnh ủy còn giúp cấp ủy xây dựng các báo cáo định kỳ, chuyên đề theo yêu cầu của TW; chuẩn bị các nội dung để Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc với tỉnh. Thời điểm này, Văn phòng Tỉnh uỷ đang tích cực phối hợp với một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh giúp Tiểu ban Văn kiện chuẩn bị nội dung xây dựng các văn kiện và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuối tháng 10 này.

 

Bên cạnh đó, Đảng bộ còn chỉ đạo cơ quan Văn phòng còn tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức xây dựng và thực hiện tốt đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ cấp ủy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Các mặt công tác khác như văn thư, lưu trữ, tiếp dân, cơ yếu, tài chính Đảng… đều có những đổi mới và chuyển biến tích cực. Đến nay, các cơ sở dữ liệu về quản lý công văn, văn kiện đảng, hồ sơ đảng viên, hồ sơ đơn thư khiếu tố đã được xây dựng tương đối hoàn thiện, góp phần quan trọng trong việc chỉ đạo và điều hành của cấp ủy.

 

Có được kết quả trên là do Đảng bộ đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng luôn trên các mặt công tác: Giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát. Trong sinh hoạt Đảng luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong công tác tổ chức, thường xuyên tiến hành rà soát, phân công lại nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, công chức cho phù hợp với năng lực của từng người. Với phương châm ngoài giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, phải có trình độ lý luận chính trị, Đảng bộ rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 5 năm qua đã có 11 đồng chí được cử đi học cao cấp lý luận chính trị, 5 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị, 8 đồng chí đi học quản lý Nhà nước và 1 đồng chí đi học nâng cao trình độ ngoại ngữ ở nước ngoài.

 

Công tác phát triển Đảng được quan tâm đúng mức. Trong nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 12 đảng viên, tiếp nhận 11 đảng viên chuyển đến; tổ chức trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 6 đồng chí. Nhờ vậy, hằng năm Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu  nghị quyết đề ra. 2 năm 2005-2006, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy được tặng Bằng khen của BCH Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh; năm 2008 được tặng Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt năm 2009 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Kết quả phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm: Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền; các chi bộ Tổng hợp-Nội chính, Tài chính-Lưu trữ-Công nghệ thông tin, Tài chính-Quản trị đều đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó trên 30% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 16 đảng viên tiêu biểu được cấp trên khen thưởng. Cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy liên tục đạt cơ quan văn hóa.

 

Đây là cơ sở để Đảng bộ thực hiện thắng lợi mục tiêu trong nhiệm kỳ mới khóa III này là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy trí tuệ tập thể phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với 8 chỉ tiêu chính, trong đó phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển được 2 đảng viên mới trở lên; trên 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 30% trở lên đạt đảng viên xuất sắc.