Sáng nay diễu binh lớn nhất lịch sử tại Ba Đình

08:11, 10/10/2010

Hà Nội sáng nay nắng đẹp, quảng trường Ba Đình lộng gió mùa thu. Từ mờ sáng các khối diễu binh, diễu hành đã tập trung tại các vị trí. Các đoàn xe mô hình và lực lượng tham gia diễu binh diễu hành đã tập trung trên các tuyến phố Phan Đình Phùng, Tràng Thi, Thanh Niên... sẵn sàng cho lễ diễu binh diễu hành lớn nhất trong lịch sử. Trong số 31.000 người diễu binh, diễu hành có 12.000 người thuộc khối quân đội, công an.

 

Từ 6h sáng, hàng chục nghìn người đã đổ về các tuyến phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học. Người dân tập trung đông nhất là ngã ba Hùng Vương - Nguyễn Thái Học để tiếp cận gần quảng trường Ba Đình với cờ hoa rực rỡ. Mặc dù lượng người tập trung đông đảo song tình hình an ninh trật tự vẫn đảm bảo.

 

Nhiều người dân từ các tỉnh lân cận đổ về đã ngủ lại trên vỉa hè Kim Mã, Nguyễn Thái Học đêm qua để chờ xem đoàn diễu binh.

 

Trên các tuyến phố lân cận không bị cấm phương tiện như Cát Linh, Giảng Võ cũng tập trung khá đông người và phương tiện, gây ùn tắc. Nhiều hộ dân nhà mặt đường đã tranh thủ lập điểm trông xe để trông giữ phương tiện. Hàng trăm người e ngại đông đúc tại khu Ba Đình đã tập trung trước những màn hình lớn trên các phố và điểm công cộng để xem qua màn hình.

 

Buổi lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sáng 10/10, tại Quảng trường Ba Đình dự kiến kéo dài khoảng 120 phút. Trong đó, mít tinh bắt đầu từ 7h55 bằng lễ rước đuốc từ Bảo tàng Hồ Chí Minh về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thắp lên đài lửa.

 

Trong phần diễu binh, sẽ có 10 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc và khẩu hiệu mang dòng chữ “Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” bay ngang qua quảng trường. Lực lượng diễu binh gồm 16 khối bao gồm bộ đội, công an, dân quân tự vệ nam, nữ.

 

Phần diễu hành, sẽ có 17 khối tham gia. Trong đó có khối xe rước rồng thời Lý, xe rước biểu trưng Hà Nội và xe rước bằng UNESCO công nhận Hoàng Thành Thăng Long là Di sản văn hóa thế giới. Mỗi khối gồm 200 người tham gia. Kết thúc chương trình là 1.000 thiếu nhi thả bóng bay và chim bồ câu.

 

Theo lộ trình, đoàn diễu binh diễu hành từ các địa điểm tập kết sẽ diễu qua Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sau đó chia làm 2 hướng. Một hướng đến đường Nguyễn Thái Học xuôi về đường Tràng Thi và kết thúc ở Nhà hát Lớn. Hướng kia theo đường Nguyễn Thái Học về hướng Ngọc Khánh và kết thúc ở khu vực khách sạn Daewoo.

 

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đây là lễ diễu binh, diễu hành có quy mô lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Ngoài truyền hình trực tiếp, ban tổ chức còn lắp đặt 20 màn hình cỡ lớn ở các vườn hoa, địa điểm công cộng để người dân Hà Nội theo dõi. Những nơi đoàn đi qua, người dân có thể đứng 2 bên đường theo dõi.

 

Ban tổ chức khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để đảm bảo an ninh cho lễ diễu binh diễu hành như diễn tập chống khủng bố, dò mìn… Ngoài ra, để dự phòng thời tiết mưa bão, Ban tổ chức còn chuẩn bị phương án tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.