Thành công nhờ dân hiểu, dân tin

09:05, 06/10/2010

Sau gần 2 năm Ban Dân vận Huyện ủy Phổ Yên triển khai phong trào “Dân vận khéo” tới tất cả các Chi, Đảng bộ, các ban ngành đoàn thể trong huyện đồng thời, đổi mới hình thức, nội dung vận động quần chúng, xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo giúp bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

 

Trên 860 hộ dân tham gia hiến gần 90.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn là những kết quả mà xã Thành Công (Phổ Yên) đã đạt được từ năm 2009 đến nay. Một số xóm thực hiện tốt tiêu biểu như xóm Chùa đã hiến gần 10.100m2, xóm Vạn Phú hiến 5.600m2, xóm Hạ Đạt: gần 4.700m2… trong quá trình nâng cấp, cải tạo đường trục xã Thành Công. Mô hình hiến đất làm đường của xã là một trong nhiều mô hình dân vận khéo được xây dựng và phát huy hiệu quả trong thời gian qua trên địa bàn huyện Phổ Yên.

 

Khi xã Thành Công bắt đầu triển khai mô hình kiên cố hóa đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân rất đồng tình ủng hộ. Điều kiện khó khăn, không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng nền đường, xã chỉ còn cách thuyết phục bà con hiến đất làm đường. “Quan điểm của Đảng bộ xã trong công tác dân vận là phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải thích cho dân hiểu rồi mới vận động thực hiện” - Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thành Công chia sẻ. Để thực hiện hiệu quả, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, UBND tổ chức thực hiện với việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường trục xã ở các thôn. Khi vấn đề được đưa ra bàn với dân, nhiều hộ ủng hộ nhưng cũng không ít hộ dân băn khoăn vì diện tích đất mất nhiều, trị giá cao.

 

Thực tế cho thấy việc thực hiện mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội nếu không có người dân đồng tình đều không thể làm được. Nhận thức được điều đó, Đảng ủy, chính quyền từ xã tới thôn đã phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể tổ chức gặp gỡ các hộ, phân tích mục đích, ý nghĩa và quyền lợi thiết thực của việc mở rộng đường, đồng thời động viên các hộ chung sức vì sự phát triển của quê hương. Trong quá trình triển khai thực hiện, các hộ đảng viên gương mẫu đi đầu, việc tuyên truyền lấy những cá nhân, dòng họ có uy tín trong cộng đồng làm nòng cốt. Đặc biệt, xã có sự sáng tạo trong cách làm đó là sau khi mỗi hộ hiến đất sẽ được cấp giấy chứng nhận “Tấm lòng vàng” hiến đất xây dựng quê hương, làm giao thông, thủy lợi và các công trình phúc lợi. Ở xã có riêng một cuốn sổ vàng để ghi danh sách các hộ. Tới nay, những tuyến đường như Gò Đồn - Ao Sen, Long Thành - Ngòi Mèn - An Thịnh, Thượng Vu - Vạn Phái… chiều dài hàng chục cây số đã được mở rộng, trải nền chuẩn bị bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân cũng như việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Theo ông Nguyễn Quang Sâm, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phổ Yên, từ khi phát động phong trào “Dân vận khéo” Ban Dân vận Huyện ủy đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhiệt tình của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể tham gia. Kết quả của mô hình “Dân vận khéo” nhân dân hiến đất: Đã vận động được trên 1.200 hộ dân hiến 13 ha đất, trong đó có 2 ha đất thổ cư. Điển hình là các xã như Phúc Tân, Thành Công, thị trấn Bắc Sơn đã có 943 hộ tự nguyện tháo dỡ các công trình, chặt cây cối trên phần đất của mình để hiến đất làm đường giao thông…

 

Kinh nghiệm làm dân vận khéo ở Phổ Yên trong phong trào vận động nhân dân tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn là: “Thực hiện tốt nghị quyết của Đảng ủy, thực hiện sự chỉ đạo sâu sát tới các cơ sở. Đồng thời, mỗi người cán bộ đều phải làm nhiệm vụ “dân vận khéo” là phân tích rõ cho người dân hiểu ý nghĩa của những công trình này phục vụ lợi ích cộng đồng nên không được nhận tiền đền bù mà đòi hỏi các hộ dân tự giác hiến đất”. Khi người cán bộ xuống họp với dân phải hiểu dân, gần dân và giải thích cụ thể cho dân thấy rõ lợi ích của việc làm đường. Đồng thời, lấy tiêu chí thực hiện tốt quy chế công khai, dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra” trong tất cả các công trình được hỗ trợ đầu tư từ mọi nguồn vốn của Nhà nước, lấy đó làm thước đo lòng tin của nhân dân. Có thể thấy, thành công của mô hình dân vận khéo trong vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã khẳng định rõ nét kết quả hoạt động của hệ thống dân vận của Đảng, sự chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, ban ngành, đoàn thể.

 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2009, Ban Dân vận huyện Phổ Yên đã được nhận Bằng khen của Ban Dân vận Trung ương trong công tác dân vận; năm 2010, được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Dân vận khéo”.