Trách nhiệm xã hội của người cầm bút

10:27, 07/10/2010

Báo Thái Nguyên vừa cho ra mắt bạn đọc cuốn sách: “Những tác phẩm báo chí tiêu biểu trong cuộc thi đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” dày gần 450 trang, khổ 14,5 x 20,5cm.

 

Gần 100 tác phẩm in trong tập sách này được chọn lọc từ hơn 1.000 tác phẩm báo chí của các nhà báo, cộng tác viên gửi đến và được đăng trên báo Thái Nguyên hưởng ứng cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” được Tỉnh ủy Thái Nguyên - Báo Thái Nguyên tổ chức phát động từ năm 2006.

 

Trong bài viết đăng ở những trang đầu cuốn sách, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã khẳng định: “…5 năm qua, các nhà báo và các cộng tác viên của Báo Thái Nguyên đã bám sát nghị quyết, đồng hành trên con đường đưa nghị quyết đến với nhân dân. Họ cũng là những người gần dân nhất, hiểu tâm tư nguyện vọng, những yêu cầu chính đáng của cuộc sống muôn mầu mà phản ánh vào tác phẩm. Từ đó, ý Đảng gặp lòng Dân, nghị quyết ngày càng có sức sống trong cuộc sống của nhân dân”.

 

Qua những bài viết trong cuốn sách, bạn đọc sẽ nhận thấy những khẳng định trên là hoàn toàn đúng. Dưới lăng kính của người cầm bút, nghị quyết của Đảng không là lý luận khô cứng, xa vời mà rất sát thực với từng mái nhà, con đường, trường học, cần thiết và gần gũi với mọi  người như cơm ăn, áo mặc hàng ngày.

 

Các bạn cũng sẽ thấy trong cuốn sách này những quyết sách lớn của tỉnh như vấn đề xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; những vấn đề “nóng” của tỉnh 5 năm qua như quản lý bảo vệ rừng, lập lại trật tự trong quản lý, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường….

 

Không chỉ phản ánh thành quả, ưu điểm trong quá trình thực hiện nghị quyết, nhiều bài viết đã phân tích khá sâu sắc, thấu đáo những mặt còn hạn chế, chưa phù hợp khi nghị quyết áp dụng vào thực tế. Từ đó, người cầm bút đã có tiếng nói mạnh mẽ với các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

 

Ra mắt bạn đọc đúng vào dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cuốn sách “Những tác phẩm báo chí tiêu biểu trong cuộc thi đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” là tiếng nói của những con người có trách nhiệm với xã hội, tâm huyết với sự phát triển của tỉnh, của đất nước, mong muốn được góp sức cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.