Điềm Thụy với công tác quốc phòng địa phương

10:01, 09/11/2010

Điềm Thụy là xã trung du miền núi, nằm ở phía Tây của huyện Phú Bình, cách trung tâm huyện 7 km, là địa bàn có vị trí chiến lược, quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương và xây dựng khu vực phòng thủ. Những năm qua, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ luôn được xã quan tâm thực hiện tốt, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao.

 

Hiện, 7/7 xóm của Điềm Thụy đã có tổ chức lực lượng dân quân gồm 93 đồng chí, được biên chế thành 1 trung đội cơ động, 1 trung đội cối 82mm, 3 tổ binh chủng và 7 tổ dân quân. Trong đó, đoàn viên chiếm 70%, đảng viên chiếm 15%. Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) xã đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức đăng ký và quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), xây dựng kế hoạch phát triển lực lượng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) cũng luôn được chú trọng, thường xuyên rà soát đăng ký, quản lý chắc nguồn của lực lượng này. Hiện, xã có 389 đồng chí là hạ sĩ quan, chiến sĩ, 18 đồng chí là sĩ quan dự bị. Những năm qua, xã luôn hoàn thành các chỉ tiêu động viên quân dự bị cũng như động viên hạ sĩ quan tham gia huấn luyện đào tạo sĩ quan dự bị do cấp trên giao.

 

Chính nhờ chú trọng tới công tác xây dựng lực lượng, duy trì nghiêm kỷ luật nên việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được BCHQS xã đảm bảo. Hàng năm, BCHQS xã đều có kế hoạch chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, tham mưu cho Đảng ủy và UBND xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; duy trì nghiêm chế độ canh trực, tuần tra đặc biệt trong các ngày lễ lớn, ngày tết và các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn. Trong huấn luyện, các nội dung được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, đảm bảo thời gian và thường xuyên đổi mới. Đặc biệt, trong năm nay, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt trên 99% (tăng 2% so với năm 2009). Kết thúc huấn luyện, tỷ lệ đạt khá giỏi chiếm 85% (tăng 5% so với năm 2009), đạt đơn vị huấn luyện giỏi. Đồng chí Dương Xuân Vinh đoạt giải Nhất trong Hội thi Chỉ huy trưởng BCHQS xã giỏi do BCHQS huyện tổ chức.

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Điềm Thụy còn hoàn thành các chỉ tiêu của công tác tuyển quân. Trong số 14 thanh niên nhập ngũ có 12 người viết đơn tình nguyện. Đồng chí Dương Xuân Vinh chia sẻ: Những năm trước đây, việc vận động công dân nhập ngũ gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ năm 2007 đến nay, công tác này đã được xã triển khai rất cụ thể, bài bản, có sự tham gia tích cực của cấp ủy, chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể của các xóm, vận động, thuyết phục giúp cho nhân dân hiểu về quyền và trách nhiệm của công dân khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau 18 tháng được huấn luyện trong môi trường quân ngũ, các quân nhân đều có sự trưởng thành rõ rệt khi trở về địa phương. Năm 2009, trong số 12 đồng chí xuất ngũ về địa phương, đến nay, đã có 4 đồng chí được kết nạp vào Đảng, 11/12 đồng chí tham gia các lớp học nghề trong các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

 

Bà Lê Thị Vạn, xóm Thuần Pháp, có con trai cũng tham gia NVQS nay đang lao động tại Hàn Quốc chia sẻ: Quân ngũ đã giúp con trai tôi trưởng thành lên rất nhiều. Đến nay, lại được quân đội cho đi xuất khẩu lao động, với công việc ổn định, thu nhập cao (25 triệu đồng/tháng). Gia đình tôi biết ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội và chính quyền địa phương nhiều lắm.

 

Đánh giá về công tác quốc phòng quân sự địa phương của xã Điềm Thụy, Thượng tá Tạ Quang Phẩm, Chính trị viên BCHQS huyện cho biết: Điềm Thụy là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác huấn luyện DQTV, DBĐV và khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ và chính sách hậu phương quân đội. Để làm tốt công tác này, Điềm Thụy đã thường xuyên củng cố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ, hiệu lực quản lý điều hành của UBND xã, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.