Đổi mới phương thức hoạt động, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

18:17, 18/11/2010

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã có bài phát biểu tại buổi lễ. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

- Kính thưa các vị đại biểu!

- Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Hôm nay, đến dự Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức, Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Mặt trận và các tổ chức thành viên của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Chúc các Quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí sức khoẻ và hạnh phúc.

 

-Thưa các vị đại biểu !

 

Sự trưởng thành và phát triển của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam gắn bó chặt chẽ với những chặng đường phát triển của cách mạng Việt Nam. Cách đây 80 năm, ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ra Chỉ thị thành lập Hội phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Suốt 80 năm qua, Mặt trận dưới những tên gọi khác nhau trong mỗi thời kỳ cách mạng, đã kế tục và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và ngày nay thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, Mặt trận đã trở thành một tổ chức chính trị liên minh rộng lớn, kết hợp tính đa dạng trong một thể thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng, lấy liên minh công nhân - nông dân - trí thức làm nền tảng để tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và khối đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, Mặt trận đã quy tụ được đông đảo các tầng lớp nhân dân, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội, giai cấp, người ở trong nước hay người định cư ở nước ngoài, không phân biệt quá khứ và ý thức hệ… mà cốt lõi là điểm tương đồng, sợi dây liên kết bền chặt ấy chính là lòng yêu nước nồng nàn của người Việt Nam, khao khát đưa đất nước đi lên, chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, hăng hái tham gia, có ý nghĩa to lớn trong xã hội như Cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Ngày Vì người nghèo”; Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, bão lụt với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo, thương người như thể thương thân”... Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và khối đại đoàn kết toàn dân đã góp phần to lớn làm nên những thành tựu của sự nghiệp đổi mới đất nước.

 

- Thưa các đồng chí!

 

Cùng với quá trình phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái nguyên đã không ngừng đổi mới, đóng góp tích cực vào việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng sự đồng thuận từ mỗi làng bản, khu dân cư, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Ngày Vì người nghèo” do MTTQ đã vận động đã quy tụ sự đóng góp rất lớn của các cấp, các ngành, các đoàn thể nhân dân. Năm 2010 toàn tỉnh đã có 1.182 khu dân cư đạt danh hiệu KDC tiên tiến, 210 nghìn gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hoá; Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh huy động được trên 40 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới được 10.554 nhà cho hộ nghèo; xây dựng 342 ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 5 tỷ đồng, tặng mới và cải tạo hàng nghìn vườn cây tình nghĩa; tạo điều kiện giúp đỡ những người gặp hoạn nạn, người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc gia cam... vơi bớt những khó khăn về vật chất và tinh thần, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Có thể nói, trong mỗi phong trào nhân đạo, từ thiện đầy tính nhân văn ấy luôn in đậm dấu ấn hoạt động của MTTQ các cấp, góp phần vun đắp, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ đổi mới.

 

Bên cạnh việc tham gia tích cực vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, Uỷ ban MTTQ các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình thông qua việc vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, giám sát hoạt động của các cơ quan dân cử, tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri... qua đó đã phát huy vai trò của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao vai trò trách nhiệm, hiệu quả công tác của đại biểu dân cử, tạo mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ và nhân dân.

 

Thông qua Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, MTTQ đã tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; mời lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể sinh hoạt với khu dân cư, đây là nét mới trong phương thức hoạt động của Mặt trận, tạo nên không khí sinh hoạt chính trị, văn hoá xã hội rộng khắp ở cộng đồng dân cư, thể hiện một nét sinh hoạt văn hoá mới ở cơ sở, thiết thực góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà Uỷ ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

- Thưa các vị đại biểu!

 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động của Uỷ ban MTTQ các cấp còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục đó là: Sự phối hợp hoạt động của MTTQ với các tổ chức thành viên có lúc còn chưa nhịp nhàng; chưa nắm bắt, phản ánh và kiến nghị kịp thời những vấn đề mới nảy sinh ở địa phương và cơ sở; một số phong trào thi đua, cuộc vận động còn mang tính hình thức; hoạt động giám sát có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; năng lực hòa giải và kỹ năng của đội ngũ cán bộ làm công tác vận động quần chúng còn nhữnghạn chế nhất định...

 

Để phát huy hơn nữa vai trò tích cực, tiếp tục khẳng định vai trò vị thế của mình, MTTQ các cấp cần làm tốt một số nội dung sau:

 

Một là: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về Nghị quyết Trung ương 7 (phần2) khoá IX về “phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động nhân dân các dân tộc, tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy vai trò của MTTQ, các cá nhân tiêu biểu, các giai tầng xã hội nhằm mở rộng MTTQ đáp ứng yêu cầu công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay.

 

Hai là, Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực lao động, sản xuất; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân tại cộng đồng dân cư; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án về “Tiếp tục đổi mới tăng cường công tác dân vận, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2010-2015”, coi đây là những nội dung quan trọng xuyên suốt trong giai đoạn hiện nay.

Ba là: Củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ của Uỷ ban MTTQ các cấp; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng: rõ mục tiêu, rõ nhiệm vụ, sát với cơ sở và cộng đồng dân cư; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn sản xuất, giải quyết những vấn đề mà nhân dân mong đợi góp phần ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đơn vị, nhất là các địa bàn trọng yếu, đồng thời làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội.

 

- Thưa các vị đại biểu!

 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tôi tin tưởng rằng Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ hoàn thành tốt vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, tập hợp, đoàn kết nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, động viên, khuyến khích mọi người dân trong tỉnh đem hết khả năng, trí tuệ, sức lực của mình tham gia vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hoá, đào tạo, y tế của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

 

Một lần nữa, xin chúc các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc.