Góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào

09:13, 30/11/2010

Nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng, từ ngày 23 đến 28/11, Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Luông Pha Băng - nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

 

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thái Nguyên; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, các sở: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục - Đào tạo, Đài PT-TH tỉnh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Sau lễ đón tại Sân bay quốc tế Luông Pha Băng là cuộc tọa đàm giữa lãnh đạo 2 tỉnh theo nghi lễ ngoại giao. Dự buổi làm việc về phía tỉnh bạn có đồng chí Khẳm Khăn Thạ Vi Súk, Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng Luông Pha Băng; đại diện Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào và một số quan chức lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Luông Pha Băng.

 

Thay mặt lãnh đạo 2 tỉnh, đồng chí Khẳm Khăn Thạ Vi Súk và đồng chí Nguyễn Văn Kim đã thông tin những nét chính về lịch sử, truyền thống, thành tựu mà 2 tỉnh đạt được trong phát triển KT-XH và những thế mạnh đang được quan tâm đầu tư, phát huy để lãnh đạo và doanh nghiệp 2 bên hiểu thêm, qua đó mở rộng mối liên kết phát triển kinh tế, văn hoá của 2 tỉnh trong thời gian tới. 2 bên cũng bày tỏ vui mừng vì sau chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào và tỉnh Luông Pha băng tại Thái Nguyên đã có những chuyển động tích cực trên tinh thần hiểu biết, đoàn kết hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

 

Trong Đoàn công tác của tỉnh ta lần này còn có đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính và 8 doanh nghiệp ở các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, xây dựng, giao thông thủy lợi, du lịch, dịch vụ nhằm tìm hiểu để mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh tại Lào.

 

Luông Pha Băng là tỉnh giàu tài nguyên khoáng sản (như: vàng, ăngtimon, tài nguyên rừng, thuỷ điện…). Với thế mạnh là du lịch và dịch vụ của tỉnh, hiện nay Chính phủ Lào đang nâng cấp sân bay Luông Pha Băng trở thành sân bay quốc tế; tỉnh Luông Pha Băng đang đầu tư xây dựng sân gôn và phát triển 129 khu du lịch, 45 công ty du lịch, 47 khách sạn, 7 resort, có thể đón tiếp 3.000 khách du lịch đến cùng một ngày.

 

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên - Luông Pha Băng cùng các ngành: Ngoại vụ, Kế hoạch - Đầu tư, Giáo dục - Đào tạo 2 tỉnh đã ký Bản ghi nhớ cam kết hợp tác toàn diện và tạo điều kiện để các đơn vị, nhà trường của 2 tỉnh tổ chức các hoạt động hợp tác đầu tư, phát triển các dịch vụ... Lãnh đạo 2 tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục phát triển tình hữu nghị đặc biệt trong sáng, thuỷ chung lên một tầm cao mới và hợp tác lâu dài trong phát triển KT-XH, giáo dục -  đào tạo như quan tâm giúp đỡ con em của Lào nói chung và tỉnh Luông Pha Băng nói riêng được học tập tại các trường từ bậc trung học chuyên nghiệp đến đại học tại tỉnh Thái Nguyên; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; xây dựng giao thông, thuỷ lợi; phát triển du lịch, dịch vụ tại tỉnh Luông Pha Băng…

 

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm và tặng quà Trường Giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Luông Pha Băng; thăm Công ty Du lịch Bu Sa Lô của người Việt - một doanh nghiệp kinh doanh du lịch - lữ hành đã có văn phòng ở một số nước Đông Nam Á và châu Âu. Công ty này đầu tư sang Lào từ năm 2008, hiện nay đang đầu tư để xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp bên dòng sông Mê Kông. Đoàn cũng đã đến thăm các công trình văn hoá như chùa cổ Xiêng Thoong, thăm sân gôn và một số công trình kiến trúc khác ở tỉnh Luông Pha Băng.

 

Chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên góp phần tăng cường tình nghĩa keo sơn anh em giữa 2 dân tộc Việt - Lào nói chung, 2 tỉnh Thái Nguyên và Luông Pha Băng nói riêng ngày thêm bền chặt.