Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 17

13:52, 11/11/2010

Ngày 10-11, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XVII (vòng III) với chủ đề “Làm gì để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của Báo Đảng địa phương”. Dự Hội thảo có đồng chí: Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo 19 báo Đảng trong khu vực (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận). Báo Thái Nguyên là một trong số những khách mời khu vực miền Bắc, miền Đông Nam bộ.

 

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, đồng chí Lê Tiến Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận đã giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của tỉnh; những đóng góp của các cơ quan thông tin đại chúng, trong đó có Báo Bình Thuận. Đồng thời, đề nghị tại Hội thảo, các đại biểu đi sâu phân tích, đánh giá tình hình và trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay của từng cơ quan báo chí để nâng cao chất lượng nội dung thông tin trên báo Đảng, góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở mỗi địa phương

 

Đồng chí Lê Hồng Văn, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận đã trình bày đề dẫn Hội thảo, khẳng định những đóng góp của các cơ quan báo Đảng trong thời gian qua; nêu lên những mặt còn tồn tại, khiếm khuyết và định hướng những vấn đề cần tập trung tham luận làm rõ, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên hệ thống báo Đảng. Do vậy, hầu hết tham luận của các báo đã nêu lên những mặt được và chưa được trong công tác tuyên truyền ở mỗi địa phương; đề xuất các giải pháp hay, thiết thực, dễ vận dụng để nâng cao chất lượng thông tin và tính hấp dẫn của tờ báo. Đại diện lãnh đạo Báo Khánh Hòa đã nêu kinh nghiệm trong tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị quan điểm của Ban Biên tập là luôn đổi mới cách thông tin đến bạn đọc. Đối với mỗi sự kiện, mỗi vấn đề phóng viên cần rút ra được ý hay, đặc sắc thu hút được bạn đọc để đưa lên tít. Bên cạnh đó, chú ý các trang phóng sự trên các số báo thứ tư, chủ nhật hàng tuần; coi công tác tuyên truyền phòng chống tham nhũng tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng của tờ báo. Báo Nghệ An luôn coi tờ báo là một trong những kênh thông tin phản biện xã hội đắc lực nhất... Đối với Báo Bình Thuận - đơn vị đăng cai Hội thảo lần này thì đưa ra 3 kinh nghiệm: Tờ báo cần xác định rõ đối tượng phục vụ; cần khai thác hết chức năng của báo chí hiện đại (không chỉ khai thác chức năng phản biện xã hội, giám sát hoặc tham gia quản lý xã hội mà còn quan tâm đến chức năng khai sáng, giải trí cho nhân dân, đây là nhu cầu chính đáng của bạn đọc; chú trọng tăng tính hấp dẫn nhưng không rơi vào thương mại hóa, đưa tin giật gân, câu khách.. đó là nguyên tắc của báo Đảng....

 

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nêu: “Báo Đảng phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, không sa vào câu khách. Thông tin phải đa dạng, hấp dẫn, chuẩn xác và định hướng được dư luận; đảm bảo tính phản biện xã hội tốt, tính chiến đấu của báo chí. Nội dung thiết thực, hình thức trình bày đẹp; Ban Biên tập dám nghĩ, dám làm; xây dựng được đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp”.

 

Trước đó, ngày 9-11, các đại biểu đã đi tham quan một số danh lam thắng cảnh, các khu Resort nổi tiếng như: Khu cáp treo Tà Cú, Khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế Sea Links City ở Mũi N và Khu nghỉ dưỡng Sea Horse... là những điểm du lịch thế mạnh của ngành Du lịch tỉnh Bình Thuận.

 

Kết thúc Hội thảo, Ban Tổ chức đã trao Cờ đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XVIII, vòng III cho Báo Quảng Ngãi.