Khảo sát “tuyến du lịch đỏ Việt Nam – Trung Quốc”

16:35, 28/11/2010

Từ ý tưởng về sự kết nối tuyến du lịch những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc (trong thời kỳ trước1945): huyện Long Châu, tỉnh  Quảng Tây (Trung Quốc) - Cao Bằng - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Nội trở thành tuyến du lịch lịch sử để giáo dục truyền thống cách mạng và tình hữu nghị giữa 2 nước, từ ngày 25 đến 28/11, đoànTrung Quốc (Lãnh đạo Huyện Long Châu, Viện Khoa học xã hội, Đại học sư phạm, các bảo tàng, các công ty du lịch Long Châu và tỉnh Quảng Tây) đoàn Việt Nam (Bảo tàng Hồ Chí Minh, các bảo tàng, ban quản lý di tích của các tỉnh) đã tham dự Hội thảo Hồ Chí Minh với Long Châu tại Quảng Tây và Tọa đàm xây dựng tuyến du lịch đỏ Việt –Trung  tổ chức tại Hà Nội.

 

Long Châu là nơi Bác Hồ và nhiều đồng chí hoạt động Cách mạng của nước ta đã từng ở và làm việc trong giai đoạn từ 1939 -1944. Bên nước bạn đã bảo tồn, lưu giữ các di tích và xây dựng Nhà trưng bày lưu niệm về Hồ Chí Minh với nhiều tài liệu, hiện vật. Các tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học 2 nước tại hội thảo đã khẳng định và làm sáng tỏ thêm những tư liệu, hiện vật, cuộc sống, sinh hoạt và những hoạt động của Bác Hồ tại Long Châu, tình cảm keo sơn, gắn bó giữa những chiến sĩ cách mạng Trung Quốc với Việt Nam và đồng bào Long Châu đã chở che, đùm bọc Bác Hồ... Tại cuộc tọa đàm hai bên đều mong muốn kết nối các điểm di tích để trở thành tuyến du lịch liên hoàn giáo dục truyền thống yêu nước của hai dân tộc và thắt chặt mối đoàn kết hữu nghị giữa các địa phương có nơi Bác Hồ đã ở và làm việc...

 

Sau hội thảo tại Long Châu, các thành viên (đoàn Trung Quốc có 38 người) đã đi khảo sát các địa điểm Hồ Chí Minh đã ở, làm việc  tại Long Châu (Trung Quốc) – Pác Bó (Cao Bằng) – ATK Định Hóa (Thái Nguyên), Tân Trào (Tuyên Quang) - Hà Nội. Tại Thái Nguyên, Đoàn đã thăm Khu di tích Tỉn Keo, Nhà trưng bày, dâng lễ, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, trồng cây lưu niệm và trao đổi kinh nghiệm với Lãnh đạo Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa.