Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp và hội đàm với Tổng thống LB Nga Dmitri Medvedev

18:23, 01/11/2010

Chiều 31-10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Tổng thống Dmitri Medvedev và Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga sang dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN và thăm chính thức Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh Tổng thống Dmitri Medvedev thăm chính thức Việt Nam và dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN; đánh giá ý nghĩa và kết quả chuyến thăm đã thể hiện tính chất đặc biệt và độ tin cậy cao giữa hai nước; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực củng cố và phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga. Tổng Bí thư đề nghị Tổng thống Dmitri Medvedev và Ban Lãnh đạo Nga tiếp tục quan tâm đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam, sớm triển khai thực hiện những dự án hợp tác đã thỏa thuận giữa hai nước, trước hết là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam; tạo thuận lợi cho các công ty của Việt Nam, trong đó có các công ty liên doanh về thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ Liên bang Nga mở rộng hoạt động.

 

* Chiều 31-10, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Dmitri Medvedev cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga đang thăm hữu nghị chính thức nước ta.

 

Nhất trí cho rằng quan hệ Việt Nam - LB Nga những năm gần đây đã không ngừng được vun đắp, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, cả bình diện song phương và đa phương, ở cấp trung ương và địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước không ngừng phát triển chính là tình cảm sâu nặng giữa nhân dân hai nước. Mỗi người dân Việt Nam luôn mang trong sâu thẳm trái tim mình tình cảm biết ơn sâu sắc đối với nhân dân LB Nga, về sự ủng hộ, giúp đỡ dành cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới ngày nay, cũng như sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây. Người cha của Tổng thống cũng chính là người thầy đã dìu dắt, dạy dỗ nhiều lưu học sinh Việt Nam. Nhắc lại thông điệp của Tổng thống Dmitri Medvedev trước chuyến thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng một lần nữa muốn nhấn mạnh rằng, các bạn LB Nga có thể yên tâm ở khu vực Đông Nam Á có người bạn Việt Nam luôn thủy chung, trong sáng.

 

* Sáng cùng ngày, Tổng thống Dmitri Medvedev đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

* Chiều 31-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Dmitri Medvedev dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga và đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

 

* Tối cùng ngày, Tổng thống Dmitri Medvedev đã gặp gỡ những người Việt Nam đã được đào tạo tại Liên Xô trước đây (LB Nga hiện nay). Tại cuộc gặp gỡ, GS-VS Đào Trọng Thi, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - LB Nga, phát biểu nêu rõ, đối với những người từng được đào tạo tại Liên Xô, nước Nga mãi mãi là quê hương thứ hai của mình. Liên Xô và nước Nga đã đào tạo cho Việt Nam hàng chục nghìn chuyên gia lành nghề mà nhiều người đã trở thành những cán bộ trong bộ máy Đảng, Nhà nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển của Việt Nam.

 

* Tối 31-10, Tổng thống Dmitri Medvedev và Đoàn đại biểu cấp cao LB Nga rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nga lần thứ 2.

 

* Kết thúc chuyến thăm, Việt Nam và LB Nga đã ra Thông cáo chung về kết quả chuyến thăm của Tổng thống Dmitri Medvedev.