Hội nghị quan chức cao cấp quốc phòng ASEAN

16:52, 07/12/2010

Thông điệp chính được đưa ra trong hội nghị quan chức quốc phòng cao cấp ASEAN mở rộng khai mạc sáng nay tại Đà Lạt là thắt chặt đoàn kết các nước trong khu vực, với bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.

 

Sáng 7/12, tại T.P Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Quốc phòng nước ta đã chủ trì tổ chức Hội nghị Nhóm Công tác quan chức Quốc phòng Cao cấp các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+WG). Hội nghị có sự tham dự đầy đủ của 18 đoàn đại biểu các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

 

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhận định, đây là hội nghị nhằm triển khai những bước đi đầu tiên trong tiến trình ADMM+ mà cụ thể là hiện thực hóa các kết quả đạt được tại Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất vừa qua tại Hà Nội, trên cơ sở đó tạo động lực và đẩy nhanh quá trình hợp tác trong khuôn khổ ADMM+.

 

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, cùng với Cấp cao Đông Á, ADMM+ đang ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng hơn của ASEAN trên thế giới, cũng như sự tự tin của Hiệp hội vào mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

 

ADMM+ lần thứ nhất đã thiết lập một cơ chế hợp tác quốc phòng an ninh mới, bổ sung cho cấu trúc an ninh khu vực, đem đến hy vọng và cơ hội lớn hơn cho hòa bình, an ninh và phát triển của châu Á – Thái Bình Dương nói chung, trong đó có Đông Nam Á.

 

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: “Cam kết, quyết tâm quan trọng nhất của các Bộ trưởng Quốc phòng trong ADMM+ lần thứ nhất đó là cấu trúc an ninh và diễn đàn là phục vụ cho sự hợp tác, phục vụ cho hòa bình và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới. Điều mà thế giới, khu vực và ở các nước ASEAN kỳ vọng vào chúng ta đó là đi từ trao đổi, sự đồng thuận đến hợp tác thiết thực”.

 

Theo Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, đây cũng là đặc điểm nổi bật của cấu trúc ADMM+. Sự có mặt ADMM+ ở đây là để đáp ứng kỳ vọng đó. Biến những mong muốn, những ý tưởng của các Bộ trưởng Quốc phòng đi vào hợp tác thiết thực.

 

Tại Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất, các Bộ trưởng Quốc phòng đã thống nhất xác định 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+ gồm: hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, chống khủng bố, quân y và hoạt động gìn giữ hòa bình. Trong đó, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ, an ninh biển và chống khủng bố là 3 lĩnh vực đã có các nước đăng cai bảo trợ.

 

Theo đó, Hội nghị ADSOM+WG sẽ tập trung vào việc làm rõ lộ trình triển khai và quy trình thiết lập các nhóm chuyên gia, đồng thời thống nhất nội dung cơ bản của tài liệu thiết lập các nhóm chuyên gia.

 

Đây là hai nội dung có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cho các Quan chức Quốc phòng cao cấp ra quyết định thành lập kịp thời các nhóm chuyên gia vào năm tới, nhanh chóng thực hiện hóa hợp tác quốc phòng thiết thực.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận 2 tài liệu do Việt Nam soạn thảo, đó là tài liệu về lộ trình và thủ tục thành lập nhóm chuyên gia, và Đề cương tài liệu khái niệm thành lập các nhóm chuyên gia đã được xác định và để các nhóm đi vào hoạt động.

 

Hội nghị cũng được nghe Indonesia, nước Chủ tịch tiếp theo của ADMM+ thông báo về kế hoạch tổ chức các hội nghị quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+.

 

Bên lề hội nghị cũng đã diễn ra các cuộc tiếp xúc song phương giữa các đoàn. Đây là cơ hội để các đại biểu gặp gỡ, chia sẻ ý kiến về các vấn đề hợp tác, cũng như tăng cường quan hệ song phương.

 

Với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuẩn bị tích cực của nước chủ nhà, Hội nghị ADSOM+WG đã thành công tốt đẹp, khép lại 1 năm thắng lợi về đối ngoại quốc phòng, góp phần nâng cao hình ảnh Quân đội Nhân dân Việt Nam trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.