Nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

10:12, 15/12/2010

Sáng nay (15/12), tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015.

 

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp quan trọng được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đồng thời đề nghị các đại biểu, các báo cáo viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm để tiếp thu đầy đủ nghị quyết. Từ những mục tiêu của Nghị quyết, các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với tình hình cụ thể của đơn vị mình xây dựng các chương trình hành động để đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, trước mắt là thực hiện tốt các chỉ tiêu trong năm 2011 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu năm.

Sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đại biểu đã được nghe đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt bài phát biểu của đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII và tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Với tư tưởng chỉ đạo là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020, góp phần thúc đẩy phát triển vùng trung du miền núi Bắc Bộ”, Đại hội đã thống nhất 16 chỉ tiêu chủ yếu và 7 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới nhằm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm từ 12-13%; cơ cấu kinh tế đến năm 2015 đạt công nghiệp - xây dựng 46,5%, dịch vụ 38,5%, nông - lâm nghiệp 15%.
 
Để thực hiện được các chỉ tiêu đề ra, những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đưa ra là: Tiếp tục bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ; đẩy mạnh cải cách hành chính, công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong lĩnh vực dịch vụ phấn đấu tổng mức bán lẻ hành hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng bình quân hằng năm 25%. Thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị TW 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, phấn đấu năm 2011 mỗi huyện chọn ít nhất 1 xã để làm điểm xây dựng nông thôn mới…
 
Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống, tại Hội nghị này, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng đã thông qua Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết, trong đó có 5 chương trình, 16 đề án, 45 dự án, công trình, quy hoạch trọng điểm. Cụ thể, để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng, công việc chính là rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch kinh tế - xã hội cấp tỉnh, huyện, quy hoạch ngành và các sản phẩm chủ yếu đến năm 2015; xây dựng các giải pháp xúc tiến đầu tư để huy động nguồn lực đảm bảo cho tăng trưởng; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội…
 
Sau khi nghe quán triệt Nghị quyết và Dự thảo chương trình hành động của UBND tỉnh, buổi chiều cùng ngày các đại biểu đã tập trung thảo luận tại Hội trường. Đã có 10 ý kiến phát biểu của các ngành, địa phương tại Hội nghị. Các ý kiến đều nhất trí cao với chương trình thực hiện Nghị quyết của UBND tỉnh và đóng góp, đề xuất, bổ sung thêm một số nhiệm vụ, giải pháp và chương trình thực hiện nghị quyết, cũng như nêu lên kế hoạch thực hiện nghị quyết của ngành, đơn vị mình.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở cần bám sát Kế hoạch số 01 của Tỉnh ủy và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân xong trước tháng 1-2011. Đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai các nội dung Nghị quyết tại địa phương, đơn vị mình. Trong đó lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương mình, góp phần cho việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả thiết thực. Đồng thời qua nghiên cứu nghị quyết, cần nhận thức đầy đủ về nội dung cơ bản của Nghị quyết, chủ đề, mục tiêu tổng quát của Đại hội, các chỉ tiêu chủ yếu… để tổ chức triển khai đồng bộ các nội dung cơ bản trong Nghị quyết, cũng như vận dụng sáng tạo tại các ngành, địa phương, đơn vị mình.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết bằng các chỉ tiêu, nghị quyết, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đạt kết quả cao. Các ban Đảng của Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ đôn đốc các đơn vị tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết đạt mục đích, yêu cầu và nội dung đề ra; ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.