Quan tâm phát triển đảng viên mới

17:26, 08/12/2010

Đảng bộ xã Bình Yên hiện có 198 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ, trong đó có 13 chi bộ thôn xóm, 2 chi bộ trường học và 1 chi bộ chính quyền. Những năm qua, Đảng bộ xã Bình Yên là một trong số ít đảng bộ cơ sở của huyện Định Hóa luôn hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới.

 

Nhận thức công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong tình hình mới, những năm qua, cấp uỷ xã Bình Yên đã tổ chức thực hiện đồng bộ từ xây dựng kế hoạch tạo nguồn học cảm tình Đảng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, rèn luyện quần chúng. Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề cho từng năm, tập trung vào phát triển đảng viên trẻ và xóa chi bộ lãnh đạo ghép, yêu cầu các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cho từng giai đoạn. Đối với vấn đề tạo nguồn, Đảng bộ xã tập trung vào bồi dưỡng những quần chúng là bộ đội phục viên, thanh niên học hết THPT, nông dân trực tiếp sản xuất… vận động những quần chúng này tham gia các lớp bổ túc văn hóa nâng cao trình độ học vấn, đào tạo về lý luận chính trị và mạnh dạn đề cử những quần chúng có đủ năng lực và nhiệt huyết giữ các chức vụ chủ chốt ở thôn xóm như: Trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận xóm, trưởng  các hội đoàn thể… Kết quả, từ năm 2005 đến nay, đã có 40 quần chúng được bồi dưỡng sơ cấp lý luận chính trị (LLCT), 8 quần chúng được bồi dưỡng trung cấp LLCT; bồi dưỡng kiến thức cho 35 lượt bí thư chi bộ, hàng chục quần chúng tham gia các lớp bổ túc văn hóa THPT…

 

Trong phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã Bình Yên luôn chỉ đạo đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu để tuyên truyền, vận động quần chúng ưu tú tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Cùng với đó, Đảng bộ xã cũng quan tâm đến chất lượng hoạt động của các cơ sở Đảng; quán triệt đến cán bộ, đảng viên nắm được các chỉ thị, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng; tích cực quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng đến sâu rộng cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống và tác phong làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Do vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, đánh giá xếp loại đảng viên hàng năm ở xã luôn có trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ Bình Yên 5 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh, kết nạp mới 62 đảng viên, vượt 18 đảng viên so với Nghị quyết đề ra. Các đảng viên mới đều có lập trường chính trị vững vàng, luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương.

 

Anh Ma Quang Liên, xóm Thẩm Lộc, đảng viên vừa được kết nạp năm 2010 chia sẻ: Là một quân nhân mới xuất ngũ, tôi cảm thấy vinh dự khi được Chi bộ xóm quan tâm bồi dưỡng và tôi đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi sẽ có tiếp tục tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao kiến thức để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

 

Đồng chí Đào Thế Toán, Bí thư Đảng bộ xã chia sẻ: Để phát triển đảng viên, trước hết, Đảng bộ đã và sẽ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân để nhân dân thấy được vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên phát động phong trào thi đua với nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương nhằm lựa chọn quần chúng ưu tú, từ đó có kế hoạch tuyên truyền, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ cụ thể để quần chúng thử thách, rèn luyện…