Tiếp nhận châu bản khẳng định chủ quyền Hoàng Sa

09:29, 27/12/2010

Ngày 25/12, tại Phủ Công chúa Ngọc Sơn - TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã tiếp nhận tờ châu bản triều Nguyễn liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa do nhà nghiên cứu Phan Thuận An tìm thấy và hiến tặng.

 

Đây là châu bản được đánh máy trên một mặt của một tờ giấy cỡ 21,5 cm x 31 cm, đề ngày 15/12 năm Bảo Đại thứ 13, tức ngày 3/2/1939, gồm một bản bằng tiếng Việt và một bản tiếng Pháp.  Riêng bản tiếng Việt là châu bản, có bút tích “chuẩn y” và chữ ký bằng bút chì son của vua Bảo Đại.

 

Ông Phan Thuận An cho biết hai văn bản nói trên được tìm thấy trong tập tài liệu năm 1939 của Ngự tiền văn phòng (một cơ quan thuộc triều đình Huế), với khoảng 70 tờ châu bản, nằm trong tủ sách gia đình được truyền lại từ đời trước.

 

Tại lễ bàn giao, ông An khẳng định đây là tư liệu gốc, độc bản và là tư liệu chính thống của triều đình do đích thân nhà vua ký cho nên giá trị vừa có tính pháp lý quốc gia, vừa mang tầm quốc tế. “Chúng tôi trao tặng các tài liệu quý trên là muốn góp phần nhỏ của dòng tộc vào việc thành lập hồ sơ liên quan đến biển đảo Việt Nam nhằm đấu tranh ngoại giao để giải quyết vấn đề biển đảo liên quan đến quốc gia” - ông An nói.

 

Trước đó ngày 26/6, ông Phan Thuận An cũng đã hiến tặng Nhà nước một tờ châu bản đề ngày 15/2/1939 có bút tích và chữ ký của vua Bảo Đại với nội dung liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.