Một đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

09:19, 07/01/2011

Đảng bộ xã Bình Long (Võ Nhai) hiện có 192 đảng viên, sinh hoạt ở 22 chi bộ, trong đó có 17 chi bộ xóm, bản. Là xã vùng cao nên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng đảng là then chốt, trong những năm qua, Đảng bộ xã đã căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện từ năm 2001 đến nay.

 

Theo đồng chí Phạm Ngọc Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, để giữ vững danh hiệu đó, những năm qua, Đảng ủy đã quán triệt sâu sắc tới cán bộ, đảng viên các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền. Cụ thể, sau khi triển khai các nghị quyết, các đảng viên được dân chủ thảo luận đóng góp vào chương trình hành động của địa phương, mỗi đảng viên phải tự viết thu hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu của mình. Cuối năm, căn cứ vào đăng ký thi đua, hiệu quả công việc được giao để làm thước đo đánh giá việc thực hiện trên các mặt công tác để bình xét các danh hiệu thi đua. Thông qua triển khai học tập các nghị quyết gắn với các chuyên đề của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo từng năm, các cán bộ, đảng viên đều tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, tính kỷ luật trong công tác, sinh hoạt, lối sống, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng bộ.

 

Trong chỉ đạo, Đảng bộ xã cũng đặc biệt coi trọng đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở, coi đây là giải pháp để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Trong 4 năm trở lại đây, có trên 10 cán bộ, đảng viên của xã được cử đi học các lớp về chuyên môn, lý luận chính trị. Tính đến thời điểm này, 100% cán bộ cấp xã đã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của địa phương đều có 2 bằng về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng là cơ sở để địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Cụ thể, với trên 200 ha đất canh tác, ngoài cấy 2 vụ lúa, xã chỉ đạo bà con đẩy mạnh việc trồng các loại cây vụ đông như ngô, khoai lang, đậu tương… Nhờ vậy, sản lượng lương thực tăng lên rõ rệt: Năm 2005, tổng sản lượng lương thực của xã là 2,4 nghìn tấn, thì năm 2010 đã là 4.107 tấn, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2 triệu đồng/người/năm (2005) lên 7 triệu đồng/người/năm (2010). Tuy mức thu nhập như trên còn thấp, song so với bình quân chung các xã trong khu vực thì Bình Long đã có bước chuyển biến mới. Kinh tế phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần. Trung bình mỗi năm xã giảm được từ 5-7% hộ nghèo. Qua việc bình xét hộ nghèo theo tiêu chí mới vừa được tổ chức cuối năm 2010 này, toàn xã còn 55% hộ nghèo.

 

Về công tác phát triển đảng viên, nhờ sự quan tâm tạo nguồn từ lực lượng đoàn viên, thanh niên, các trưởng đoàn thể của xóm, bản, hội viên của các hội: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh… nên nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra mỗi năm phấn đấu kết nạp 10 đảng viên trở lên đều hoàn thành. Từ năm 2005-2009, Đảng bộ xã đã kết nạp được 60 đảng viên (trung bình mỗi năm kết nạp được 12 đảng viên). Năm 2010, Đảng bộ xã kết nạp được 11 đảng viên mới. Qua phân tích chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm đều có trên 80% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

 

Với những kết quả đã đạt được, từ năm 2001 đến nay Đảng bộ xã Bình Long liên tục được Đảng bộ huyện công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Vừa qua, Đảng bộ xã vinh dự là 1 trong 30 tổ chức cơ sở đảng của toàn tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Cờ 5 năm liên tục trong sạch, vững mạnh (2005-2009).