Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh

10:11, 30/01/2011

Cách đây 81 năm, ngày 3/2/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc), Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam.

 

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc trong thời đại mới, là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của đội tiên phong của giai cấp công nhân do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đứng đầu. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã mở đầu một thời đại mới của cách mạng Việt Nam, thời đại vẻ vang nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là kết quả của cả một quá trình vận động lịch sử khách quan, kết hợp biện chứng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; là kết quả nỗ lực, hy sinh, phấn đấu của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và những người yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ và hy sinh anh dũng, giành nhiều thắng lợi có ý nghĩa chiến lược, mang tính thời đại sâu sắc.

 

Sau 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ… Những thành tựu vĩ đại của sự nghiệp cách mạng nước ta trong 81 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam

 

Thái Nguyên là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, là tỉnh sớm có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam. Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập vào mùa thu năm 1936 tại xã La Bằng (Đại Từ). Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cùng với nhân dân cả nước đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ, xây dựng căn cứ địa và lực lượng vũ trang cách mạng, bảo vệ cơ quan Trung ương Đảng, chuẩn bị lực lượng tiến lên khởi nghĩa giành chính quyền. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên được Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm ATK, trung tâm Thủ đô kháng chiến của cả nước. Tại nơi đây đã ra đời nhiều quyết sách quan trọng của Trung ương Đảng, Chính phủ; đặc biệt, ngày 6/12/1953, tại Tỉn Keo, xã Phú Đình (Định Hoá), Bác Hồ cùng Bộ Chính trị đã quyết định mở Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, không ngại hy sinh, gian khổ, vượt qua mọi thử thách, gian nan, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương đối với tiền tuyến, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

 

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, sau 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội cơ bản ổn định và tiếp tục phát triển. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt trên 11%;  giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 12.200 tỷ đồng; thu ngân sách đạt trên 2.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 17 triệu đồng; các hoạt động văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ và đạt được kết quả khá toàn diện; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đặc biệt, sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của Người đã được tuyên truyền sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, đáp ứng nguyện vọng và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh. Đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội được nâng lên. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tiến bộ, tạo được niềm tin trong nhân dân. Một trong những thành tích quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh năm 2010 là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ngay sau khi có Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015), tạo niềm tin và sự phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

 

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2011 và xác định chủ đề "Tích cực triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động; chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch, dịch vụ; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Chỉ đạo tổ chức thành công Festival Trà quốc tế lần thứ nhất tại Thái Nguyên năm 2011” để tập trung lãnh đạo hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó, tập trung xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Triển khai thực hiện Đề án tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng”. Xây dựng đội ngũ đảng viên có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng gắn với luân chuyển cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị; trước hết tập trung chỉ đạo sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; tăng cường phân cấp công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Từng bước trẻ hoá đội ngũ cán bộ, thực hiện luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ có phẩm chất, năng lực đi cơ sở ngay từ đầu nhiệm kỳ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐND tỉnh khoá XII, nhiệm kỳ 2011-2016...

 

Trước những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh với truyền thống đoàn kết, phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phấn  đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2011, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII ngay từ những tháng đầu, năm đầu...

 

Nhân dịp năm mới, trước thềm Xuân Tân Mão 2011, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sức khoẻ, hạnh phúc, đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh.