Phát triển hệ thống ngân hàng vững mạnh, hiệu quả

07:57, 28/04/2011

Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng phải thực sự là công cụ hữu hiệu điều tiết vĩ mô, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững.

 

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951 - 6/5/2011) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành ngân hàng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lẵng hoa chúc mừng.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Với vị trí đặc biệt quan trọng, ngành Ngân hàng cần được phát triển nhanh chóng, ổn định và bền vững. Sự ổn định của hệ thống ngân hàng nói riêng và hệ thống tài chính nói chung là một nhân tố quyết định sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế.

 

Cách đây 60 năm, ngày 6/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, đó cũng chính là ngày đánh dấu sự ra đời ngành Ngân hàng nước ta. 60 năm qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng phát triển, từ một đơn vị đầu tiên được thành lập đến nay đã phát triển thành hệ thống ngân hàng hai cấp với mạng lưới rộng khắp, quy mô ngày càng lớn mạnh, đóng góp thiết thực vào những thành tựu của sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta qua các thời kỳ. Đặc biệt là trong thời kỳ Đổi mới, ngành Ngân hàng Việt Nam đã đóng góp thiết thực vào ổn định thị trường tiền tệ, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, phát triển mạnh mẽ hoạt động đối ngoại với hầu hết các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế…

 

Hệ thống các tổ chức tín dụng cũng ngày càng lớn mạnh, rộng khắp với quy mô ngày càng lớn, đội ngũ cán bộ có kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức, trình độ công nghệ hiện đại đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy nhanh hơn quá trình chu chuyển vốn và lưu thông tiền tệ trong nền kinh tế…

 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, sự đóng góp to lớn và những thành tích xuất sắc của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Ngân hàng Việt Nam trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển 60 năm qua. Bước vào giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức đều lớn và đan xen, Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng phải thực sự là công cụ hữu hiệu điều tiết vĩ mô, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững. Mục tiêu cần hướng tới là xây dựng một hệ thống ngân hàng hiện đại, an toàn và hiệu quả, phù hợp với xu hướng điều chỉnh của các thể chế tài chính đang diễn ra trên toàn cầu...

 

Thủ tướng nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của ngành ngân hàng là kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khoá để tiếp tục triển khai các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Theo đó Ngân hàng Nhà nước tập trung theo dõi, giám sát thị trường tiền tệ chặt chẽ để có các biện pháp xử lý kịp thời vấn đề bất hợp lý về lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đối với nền kinh tế; tạo thuận lợi cho các ngân hàng tham gia thị trường liên ngân hàng và tiếp cận các nghiệp vụ thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước, bảo đảm khả năng thanh khoản, từng bước hình hành lãi suất liên ngân hàng ở mức ổn định và hợp lý; rà soát và sửa đổi, bổ sung các quy định an toàn về tín dụng, ngân hàng, quy định về tỷ lệ cấp vốn tín dụng từ nguồn huy động theo lộ trình phù hợp, bảo đảm an toàn và thanh khoản đối với hệ thống tổ chức tín dụng.

 

Cùng với điều hành thị trường ngoại hối và tỷ giá hối đoái chủ động, linh hoạt để khuyến khích xuất khẩu, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và góp phần tăng dự trữ ngoại hối, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp đồng bộ, hiệu quả để kiểm soát và quản lý thị trường ngoại tệ; ngăn ngừa hoạt động đầu cơ, găm giữ ngoại tệ; sớm triển khai các giải pháp và lộ trình giảm tình trạng đô la hóa; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá và phân loại cụ thể từng tổ chức tín dụng theo chất lượng tín dụng và mức độ an toàn, đặc biệt là các ngân hàng, tổ chức tín dụng có quy mô nhỏ; bảo đảm ổn định thị trường vàng và tiền tệ gắn với hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; ngăn chặn có hiệu quả các giao dịch trên thị trường tự do và buôn lậu vàng, ngoại tệ qua biên giới; nâng cao năng lực phân tích, xử lý thông tin, dự báo tình hình phục vụ tốt hơn yêu cầu công tác điều hành chính sách tiền tệ nói riêng và chính sách vĩ mô nói chung…

 

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có chính sách thu hút nhân tài, chế độ đãi ngộ, đào tạo hợp lý để đội ngũ cán bộ ngành ngân hàng lớn mạnh cả số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

 

Thủ tướng cũng đã gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành ngân hàng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc./.