Bản người Mông đón chờ ngày bầu cử

10:29, 08/05/2011

Những ngày này đến Mỏ Chì, xóm người Mông của xã Cúc Đường, Võ Nhai, chúng tôi cảm nhận rất rõ những vất vả của nhừng người làm công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp

Hiện Mỏ Chì có 110 hộ với 277 cử tri tham gia bỏ phiếu, trong đó có gần 30 hộ sống ở khu vực Nước Hai còn hơn 80 hộ sống trên sườn núi Lầm Thăng, Khau Tin. 100% số hộ trong xóm thuộc diện nghèo, 80% số hộ không biết chữ, có trên 50% gia đình không được xem truyền hình  nên việc tiếp cận thông tin và nhận thức nhiều mặt của đồng bào còn hạn chế. Công tác tuyên truyền về bầu cử cuả xóm vì thế cũng gặp nhiều khó khăn hơn những nơi khác.

Ông Hoàng Văn Día, trưởng xóm, đồng thời là tổ trưởng Tổ bầu cử cho biết: dân tộc mình đa phần không biết tiếng phổ thông nên để đồng bào hiểu và làm theo khó lắm. Do đó 11 thành viên Tổ bầu cử phải tỏa đến tận các hộ dân vận động tuyên truyền, giải thích bằng tiếng Mông để bà con biết và nắm rõ. Em Hoàng Thị Thia, 18 tuổi  lần đầu được đi bầu cử phấn khởi nói: Qua nghe tuyên truyền từ Tổ bầu cử và đọc tài liệu, em nhớ ngày 22-5 tới là ngày đi bầu cử. Em sẽ mặc bộ quần áo đẹp nhất của người Mông đến hội trường xóm bầu cử.

Chúng  tôi gặp ông Lý Văn Nùng, Trưởng ban công tác mặt trận, kiêm tổ phó Tổ bầu cử khi ông đang leo dốc đi tuyên truyền bầu cử. Ông bảo: mấy hôm nay, mỗi ngày tôi đi bộ gần 2km đường rừng nhưng cũng chỉ đến được chục nhà để vận động và tuyên truyền thôi. Đến nhà không gặp, tôi lại ra nương để tìm. Mới đầu nghe đến bầu cử đồng bào còn mơ hồ lắm, nhất là những người chưa được đi bầu cử lần nào. Tôi giải thích, tuyên truyền hồi lâu, dần dần đồng bào cũng rõ. Bây giờ đến xóm Mỏ Chì  ai cũng biết ngày 22-5 họ sẽ không đi nương đi rẫy nữa mà đến hội trường xóm để bầu cử rồi.

Đồng hành cùng làm công tác vận động tuyên truyền với ông Nùng còn có các thành viên trong Tổ bầu cử, ngày ngày họ thầm lặng vượt núi, sang lũng để giải thích, tuyên truyền cho đồng bào. Chúng tôi gặp cụ Đào Văn Lềnh, người tuổi cao nhất xóm, năm nay đã 83 tuổi song cụ vẫn tham gia tích cực vào các hoạt động, nhất là các công việc của cuộc bầu cử sắp tới. Cụ tâm sự: “Tôi đã tham gia đi bầu cử nhiều lần nhưng lần nào sắp tới ngày đi bầu cử tôi rất phấn khởi vì được tự mình cầm lá phiếu, lựa chọn những người có tài, đức vào cơ quan Nhà nước. Tôi cũng sẽ vận động đồng bào và gia đình đi bầu cử vào ngày 22-5 tới đây”.

Một niềm vui lớn của xóm Mỏ Chì là trong đợt bầu cử này có có 4 công dân của xóm là đại biểu ứng cử vào HĐND xã Cúc Đường. Bởi vậy, có mặt tại ngày bầu cử, tự tay cầm lá phiếu bầu người đại diện cho mình được 100% cử tri ở đây rất hào hứng. Về vấn đề này, đồng chí Nông Anh Đài, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: chi bộ và các đoàn thể của xóm Mỏ Chì đã làm tốt công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử, giúp đồng bào phát huy quyền làm chủ của mình.

Nhiệm kỳ này xã Cúc Đường sẽ có 39 đại biểu ứng cử HĐND xã để bầu 25 đại biểu chính thức. Việc làm tích cực của Tổ bầu cử xóm Mỏ Chì góp phần cho ngày bầu cử của xã Cúc Đường thành công.