Dấu ấn ngày bầu cử Quốc hội đầu tiên

14:17, 16/05/2011

Năm nay 87 tuổi, ông Nông Tiến Hỷ ở xóm Trường Sơn, xã Cúc Đường (Võ Nhai) đã được trải qua, tham gia và chứng kiến những sự kiện trọng đại của dân tộc. Trong đó, ấn tượng sâu đậm nhất của ông là sự kiện ngày mùng 6-1-1946, ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước ta.

 

Bắt đầu tham gia Việt Minh từ ngày 20-3-1945, ông Nông Tiến Hỷ thuộc lớp cán bộ cách mạng đầu tiên của xã Cúc Đường và huyện Võ Nhai. Một ngày sau đó, ông cùng 5 người khác trong đội Việt Minh của xã đã huy động và tổ chức nhân dân trong xã tham dự cuộc mít tinh biểu dương lực lượng tại La Hiên. Ngày 22-3-1945, Chính quyền cách mạng lâm thời của xã Cúc Đường được thành lập, ông được giao nhiệm vụ làm công tác giao thông, liên lạc đặc biệt, sau đó làm Bí thư Hội Thanh niên cứu quốc của xã. Ba tháng sau, ông nhận trọng trách làm Chủ nhiệm Việt Minh xã. Thời kỳ đầu của qúa trình xây dựng, củng cố chính quyền với những công việc mới, khó khăn và phức tạp. Nhưng, với tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt tình cách mạng, ông đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đầu năm 1947, khi mới 23 tuổi, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Sau đó, ông đã trải qua 2 khóa là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và Phó Chủ tịch Ủy ban hành chính huyện Võ Nhai. Hiện nay, dù đã ở “tuổi xưa nay rất hiếm”, ông vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt và đóng góp ý kiến cho Chi bộ xóm Trường Sơn.

 

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông dừng lại rất lâu để hồi tưởng và tường thuật lại sự kiện ngày mùng 6-1-1946. Theo ông, đây là mốc rất trọng đại của lịch sử dân tộc, là thành quả của cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, thành quả của bao đời cha ông ta dựng nước và giữ nước. Đó như một giấc mơ - ông nói, dù đã diễn ra cách nay 65 năm, nhưng với tôi, nó vừa như xảy ra ngày hôm qua vậy. Ông kể: Xã Cúc Đường lúc đó mới chỉ có 2 xóm với trên 30 hộ dân đều là người dân tộc Tày. Đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, dân trí rất thấp do hậu quả của chế độ cũ để lại…

 

Khi nhận được thông tin sẽ tổ chức cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội, chúng tôi rất lúng túng và không biết phải làm thế nào vì chưa làm bao giờ. Bản thân còn chưa hiểu rõ nói gì đến việc tuyên truyền cho quần chúng. Nhưng, với tinh thần vừa học, vừa rút kinh nghiệm vừa làm, cuối cùng chúng tôi đã tổ chức tốt cuộc bầu cử ở xã. Trước ngày bầu cử cả tháng trời, chúng tôi tập trung vào công tác tuyên truyền vận động, giáo dục quần chúng bằng cách đến từng nhà và thông qua những buổi tập hợp nhân dân của các đoàn thể. Mục đích là nhằm giải thích cho họ hiểu cơ bản các vấn đề như: Quốc hội là gì? Tại sao phải bầu Quốc hội? Thế nào là dân chủ? Tại sao đi bầu cử đại biểu Quốc hội lại là quyền và cũng là nghĩa vụ của mọi công dân?... Khi đã hiểu và biết được việc tổ chức bầu cử Quốc hội là chủ trương của Mặt trận Việt Minh và Chủ tịch Hồ Chí Minh thì mọi người dân đều vô cùng phấn khởi và thể hiện một niềm tin sắt đá. Trước ngày bầu cử 1 tháng, danh sách cử tri của xã đã được niêm yết xong. Gần đến ngày bầu cử, xã huy động thanh thiếu nhi đi thành đoàn qua các ngõ xóm cổ động bằng cách reo hò, ca hát. Địa điểm đặt hòm phiếu tại sân Đình Nghè, nay thuộc địa phận cánh Đồng Đình, trung tâm xã Cúc Đường. Hưởng ứng lời kêu gọi “tất cả cử tri hãy đến thùng phiếu”, khoảng 7 giờ sáng, sân đình đã tấp nập. Vì đa số người dân không biết chữ nên xã đã bố trí người viết phiếu cho cử tri, xã cũng cử một đội dân quân canh gác bảo vệ cho ngày bầu cử. 100% cử tri của xã đã đi bỏ phiếu. Tôi nhớ mãi sự háo hức của các cử tri khi lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân của mình cũng như sự trang nghiêm của ngày hôm đó…

 

Sống qua gần trọn thế kỷ, ông Nông Tiến Hỷ đã vô cùng cảm thấy vinh dự, tự hào khi được tham gia bầu cử cả 12 khóa Quốc hội trước. Ông cũng được dự đầy đủ những lần đại biểu Quốc hội và HĐND tiếp xúc cử tri tại địa phương. Ông nhận xét: Qua mỗi lần bầu cử Quốc hội và HĐND, tôi thấy mục tiêu dân chủ ngày càng được Đảng, Nhà nước ta thực hiện tốt hơn, cuộc bầu cử được tổ chức thành công hơn. Với tư cách là một cử tri, tôi mong muốn rằng: Những người đại biểu nhân dân cần tăng cường hơn nữa công tác tiếp xúc cử tri, tích cực xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; giải quyết những vấn đề mà cử tri đưa ra một cách có trách nhiệm, không né tránh.