Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 18

15:55, 07/05/2011

Sáng nay (7/5), tại trung tâm Hội nghị Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18. Hội nghị lần này có chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu”.

 

Sau ASEAN ca quen thuộc, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, thay mặt nhân dân và Chính phủ Indonesia chào mừng lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ các nước ASEAN và các đối tác tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 18, đây là động lực mang tính lịch sử cho hợp tác tốt đẹp và mạnh mẽ hơn của ASEAN trong tương lai.

 

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh: Trong bối cảnh các quốc gia đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới xuyên quốc gia, không chỉ là những vấn đề riêng của mỗi nước đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn diện nội khối và đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm đưa ra các giải pháp toàn diện ứng phó và xử lý hiệu quả các xung đột và thách thức liên quan đến an ninh truyền thống và phi truyền thống, bất ổn kinh tế toàn cầu, an ninh năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu, tội phạm, khủng bố…

 

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono khẳng định: Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2011, Indonesia tập trung vào 3 điểm chính, đó là đảm bảo tiến độ triển khai Lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015; duy trì trật tự và điều kiện thuận lợi trong khu vực, vừa thực hiện các mục tiêu phát triển, vừa duy trì vai trò trung tâm của ASEAN… cũng như thảo luận về nhu cầu cấp bách đối với tầm nhìn ASEAN sau 2015 trên tinh thần “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu”.

 

Ngay sau phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự phiên họp toàn thể của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18.

 

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN gặp Đại diện Liên minh Nghị viện ASEAN, đại diện Thanh niên và các tổ chức xã hội dân sự ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có các cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị lần này.