Chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách

08:21, 21/07/2011

  Quan tâm tới các gia đình chính sách, người có công thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Qua đó, cũng nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn.  

Bà Chu Thị Hai, mẹ liệt sĩ ở xóm Na Lang, xã Thành Công (Phổ Yên) nói: Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ và Tết Nguyên đán, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đều tổ chức đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình chúng tôi. Ngoài ra, các tổ chức hội như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng thường xuyên quan tâm, lao động giúp đỡ các gia đình chính sách neo đơn rất thiết thực. Việc chi trả các chế độ chính sách của Nhà nước cũng được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Qua đó đã động viên chúng tôi từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Công Thịnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Phổ Yên cho biết: Hiện nay, tổng số đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp trên địa bàn huyện là trên 3.700 người gồm các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng… Xác định chăm sóc người có công vừa là nhiệm vụ, vừa thể hiện sự tri ân đối với các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, huyện Phổ Yên đã tích cực phối hợp triển khai các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa một cách thiết thực, hiệu quả. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân thông qua ủy ban MTTQ và các đoàn thể.

 

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" không chỉ được phát động trong các cơ quan, đơn vị, trường học mà còn lan toả ở các khu dân cư, thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo người dân. Chỉ tính riêng năm 2010, toàn huyện vận động được trên 100 triệu đồng tiền Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể còn vẫn động hỗ trợ xây được 3 ngôi nhà tình nghĩa cho 3 hộ chính sách, bình quân mỗi ngôi nhà trị giá từ 50 đến 100 triệu đồng. Huyện cũng quan tâm tạo điều kiện cho các gia đình chính sách được vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất.

 

Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phổ Yên cho biết: Hàng năm, Hội Cựu chiến binh các cấp đã đứng ra tín chấp từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện để cho các hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Hiện tổng dư nợ đã lên tới gần 15 tỷ đồng. Hầu hết các hội viên khi được vay vốn đều tập trung đầu tư đúng mục đích và có hiệu quả. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, khẳng định “thương binh tàn nhưng không phế”, điển hình như ông Nguyễn Văn Luyện, ở xóm Nông Vụ 2, xã Vạn Phái. Được vay hơn 10 triệu đồng, ông Luyện đã mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng làm đồ mộc mỹ nghệ và dạy nghề cho các cháu thanh thiếu niên trong làng có nhu cầu. Gia đình ông cũng đầu tư chăn nuôi trên 30 lợn bột/lứa và hàng trăm con gà thả đồi. Kinh tế từng bước phát triển, mỗi năm gia đình ông thu lãi trên 70 triệu đồng.

 

Cùng với việc tạo điều kiện cho gia đình chính sách phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, huyện Phổ Yên còn triển khai nhiều chính sách, hình thức giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như: thực hiện tốt việc cấp Thẻ Bảo hiểm Y tế, quan tâm tới công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho các hộ thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công... Đoàn Thanh niên huyện còn huy động đoàn viên, thanh thiếu niên đóng góp hàng nghìn ngày công lao động giúp gia đình chính sách tu sửa nhà cửa, làm đường giao thông và tham gia tu bổ nghĩa trang liệt sĩ của địa phương… Những việc làm cụ thể, thiết thực đó đã phần nào chia sẻ những khó khăn, mất mát và làm ấm lòng những gia đình chính sách, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn.

 

Có thể thấy, cùng với thực hiện tốt các chế độ đãi ngộ của Nhà nước, phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện Phổ Yên đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, giúp đỡ các gia đình đối tượng chính sách, tạo điều kiện cho họ vươn lên ổn định cuộc sống.