Kỷ niệm 200 năm Quốc khánh Venezuela

07:38, 06/07/2011

Tiệc chiêu đãi chào mừng 200 năm ngày độc lập nước Cộng hòa Venezuela (5/7/1811 – 5/7/2011) diễn ra tối 5/7 tại Hà Nội

 

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, ngài Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam cảm ơn tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Venezuela. Ngài Đại sứ chúc mừng sự thịnh vượng và phát triển của Việt Nam, tình hữu nghị đoàn kết giữa hai dân tộc và hai Chính phủ Việt NamVenezuela mãi mãi vững bền.

 

 

Ngài Đại sứ cho biết, vào ngày này cách đây đúng 200 năm, Bản Tuyên ngôn Độc lập của Venezuela đã ra đời, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng giành độc lập, tự do của nhân dân Venezuela nói riêng, đồng thời mở ra một thời kỳ mới đấu tranh chống lại ách đô hộ của thực dân Tây Ban Nha, giành lại nền độc lập của các nước Mỹ Latin nói chung.

 

Kế tục và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang đó, dưới ánh sáng tư tưởng bất diệt của Chiến sỹ Giải phóng Simón Bolívar, ngày nay nhân dân Venezuela đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và đáng khâm phục trong công cuộc xây dựng một nước ngày càng vững mạnh, phồn vinh và phát triển, không ngừng nâng cao vị thế đối ngoại ở khu vực và trên thế giới.

 

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi lời chúc mừng đến ngài Đại sứ cũng như nhân dân Venezuela, đồng thời ca ngợi những thành tựu mà đất nước Venezuela đã đạt được trong thời gian qua; chúc nhân dân Venezuela thu được nhiều thành tựu ngày càng to lớn hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước...

 

Thứ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong hơn hai thập kỷ qua, kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (18/12/1989), quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela đã liên tục phát triển tích cực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực cả về kinh tế - thương mại, năng lượng, khoa học - công nghệ, nông nghiệp, văn hóa, giáo dục… trở thành mối quan hệ đối tác toàn diện, vượt qua cách trở về khoảng cách địa lý giữa hai nước.

 

Hiện nay hai nước đang chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ II của Ủy ban liên Chính phủ, với rất nhiều nội dung hợp tác phong phú và thực chất. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trên một số lĩnh vực đã mang tầm chiến lược và góp phần rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển của mỗi nước./.