Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị

08:18, 13/08/2011

Chỉ thị yêu cầu quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, của cán bộ, đảng viên.  

Sáng 12/8, tại TP HCM, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế họach số 03- KH/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Tham dự hội nghị có cán bộ chủ chốt của 34 tỉnh, thành phố và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các bộ, ban, ngành đòan thể Trung ương ở khu vực phía Nam. Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

 

Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị nêu rõ: hơn 4 năm qua, với sự chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp ủy và tổ chức Đảng, sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, nhân dân, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết X của Đảng.

 

Kết quả triển khai cuộc vận động đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động này theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Chỉ thị số 03 đã xác định 8 nhóm công việc cụ thể. Yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các ngành, các cấp tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là công việc thường xuyên, hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Từ đó, ngay sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bao gồm cả việc học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp. Căn cứ vào đặc điểm từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đọan hiện nay mà xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh.

 

Chỉ thị cũng yêu cầu quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, từ nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đưa vào sinh họat thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và lấy kết quả học tập này là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân lọai Đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm.

 

Từ chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, ngày 1/7/2011, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có kế họach số 03 để triển khai thực hiện và quyết định thành lập Bộ phân giúp việc cho Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã có các văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện. Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Tính chất quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh yêu cầu chúng ta phải tập trung đúng mức, hết sức, hết lòng cho công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai để việc thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, để tạo bước chuyển căn bản, cần bắt đầu từ trên xuống, từ trách nhiệm của người đứng đầu - lãnh đạo chủ chốt các cấp - thực sự gương mẫu, tự giác có hành động thiết thực, cụ thể, để tạo bước chuyển biến trong Đảng và xã hội. Do đó, trách nhiệm của mỗi đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị rất nặng nề./.