Kinh nghiệm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh ở Hòa Bình

14:26, 25/08/2011

Là xã miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, xã Hoà Bình nhiều năm liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện Đồng Hỷ. Có nhiều kinh nghiệm quý đã được đúc rút ra ở đây…

Cùng đồng chí Đoàn Văn Tiến, Phó Bí thư Đảng uỷ xã về làm việc với một số chi bộ thôn, xóm, chúng tôi thấy được những việc làm của cấp uỷ cơ sở đã gần dân, sát dân và các đảng viên thực sự là những hạt nhân đầu tầu trong mọi phong trào. Trò chuyện cùng đồng chí Bí thư Chi bộ phố Hích Phạm Văn Phương chúng tôi được biết: Nghị quyết của Đảng bộ xã đều được Chi bộ xây dựng thành chương trình hành động và chẻ nhỏ các chỉ tiêu thực hiện theo từng năm, sau đó được triển khai đến 144 hộ trong phố. Từ thực tế, các hộ dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng và kinh doanh các sản phẩm từ chè nên trong những năm qua, Chi bộ đã triển khai tới xóm và các tổ chức đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để bà con đẩy mạnh việc thâm canh, chăm sóc nâng cao thu nhập từ cây trồng mũi nhọn này. Song song với phát triển kinh tế, Chi bộ cũng tập trung lãnh đạo nhân dân chú trọng xây dựng gia đình và phố đạt danh hiệu văn hóa. Theo đó, đến năm 2010, phố đã đạt danh hiệu làng văn hoá cấp huyện. Thành tích trên có được theo Bí thư Chi bộ Phạm Văn Phương là nhờ sự đóng góp quan trọng của các đảng viên trong Chi bộ, từ việc tiên phong trong phát triển kinh tế đến xây dựng gia đình văn hoá để làm gương cho các hộ dân khác tự giác thực hiện. Ngay như gia đình anh Phương cũng là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi trang trại, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 

Đến với mỗi chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Hoà Bình, chúng tôi nhận thấy nhiều cách làm khác nhau trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo người dân phát triển kinh tế cũng như các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Song tựu chung lại đều đã phát huy được tối đa vai trò của cấp uỷ và tính tiền phong, gương mẫu của các đảng viên. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hoà Bình chia sẻ với chúng tôi một số kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của xã: ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xã, tập thể Ban chấp hành Đảng bộ đã tiến hành họp kiện toàn các chức danh trên cơ sở năng lực, sở trường của từng đồng chí. Tiếp đến là xây dựng quy chế làm việc, chương trình hành động để thực hiện nghị quyết. Căn cứ vào Nghị quyết của Đảng bộ xã, các chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động gắn với điều kiện cụ thể của mình. Hằng năm, Đảng uỷ xã lại có nghị quyết lãnh đạo trên cơ sở bám sát các chỉ tiêu đã đề ra cho cả nhiệm kỳ. Để nghị quyết được triển khai có hiệu quả vào cuộc sống, trước hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ xã, Ban Thường vụ Đảng uỷ đều tổ chức họp trước để kiểm điểm những công việc đã và chưa làm được; phân tích rõ nguyên nhân và xây dựng dự kiến chương trình cần thực hiện trong tháng tới để lấy ý kiến thống nhất trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã. Sau đó, xã mới tổ chức họp với các đầu ngành và bí thư các chi bộ để nắm bắt tình hình, kiểm điểm lại thực hiện nghị quyết của tháng trước, tập trung tháo gõ khó khăn, đưa ra các mục tiêu cần phấn đấu thực hiện trong tháng sau. Cùng với đó, Đảng bộ xã cũng đặc biệt coi trọng đến việc đánh giá phân loại chất lượng đảng viên 6 tháng đầu năm và cả năm.

 

Với cách làm trên, sau 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã XIX, nhiệm kỳ 2005-2010 cho thấy, phần lớn các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch: Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 12,5%, trong đó nông - lâm nghiệp tăng 6,8%; tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.105 tấn/2.000 tấn, vượt 5,2% kế hoạch nghị quyết đề ra; giá trị kinh tế trên 1ha gieo trồng (đất ruộng) bình quân đạt 51 triệu đồng (gấp 2 lần Nghị quyết đề ra); đất vườn đồi trồng chè đạt 61 triệu đồng/ha (nghị quyết đề ra là 35 triệu đồng/ha); giảm được 130/177 hộ nghèo. Hàng năm, 85% số hộ đạt gia đình văn hoá và trên 70% số xóm, bản đạt làng văn hoá… Cũng trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ phát triển được 33 đảng viên và đã có 2 chi bộ được thành lập mới, nâng tổng số chi bộ của Đảng bộ lên 11 chi bộ. Hàng năm, 90% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, không có chi bộ yếu kém.

 

Với sự đoàn kết, thống nhất cao, Đảng bộ xã Hoà Bình đang viết tiếp trang sử vàng truyền thống của xã với nhiều thành tích mới. Hoà Bình cũng là 1 trong 3 xã được UBND huyện Đồng Hỷ chọn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2015 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7.