Kỷ niệm trọng thể 180 năm thành lập tỉnh Hà Tĩnh

14:08, 11/08/2011

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo, các thế hệ nhân dân Hà Tĩnh đã đoàn kết, chung sức, chung lòng để chống chọi với thiên tai, để kháng chiến, kiến quốc. Ngày nay, Hà Tĩnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển nhanh, bền vững, sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo.

Sáng 11/8, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 180 năm thành lập (1831 - 2011) và 20 năm ngày tái lập tỉnh (1991 - 2011).

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

 

Trong diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã ôn lại những trang sử khắc ghi truyền thống yêu nước nồng nàn; kiên cường, bất khuất trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược; cần cù, sáng tạo, bền bỉ trong lao động, sản xuất; đoàn kết, gắn bó, tình nghĩa, thuỷ chung trong cuộc sống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc có hơn 28 ngàn con em Hà Tĩnh đã hy sinh trên các chiến trường, 44 ngàn thương binh, bệnh binh, 270 ngàn đối tượng chính sách…

 

Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, tất cả các huyện, thị xã và 183 đơn vị, 31 cán bộ, chiến sỹ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 535 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc mà Đảng bộ và quân dân Hà Tĩnh đã đạt được.

 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo, các thế hệ người dân Hà Tĩnh đã đoàn kết, chung sức, chung lòng, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, vượt qua nhiều hy sinh gian khổ, đem sức người, sức của và cả máu xương của mình để chống chọi với thiên tai, để kháng chiến, để kiến quốc.

 

Bước sang giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tỉnh Hà Tĩnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển nhanh, bền vững, sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo; phấn đấu đến năm 2015 trở thành tỉnh nông nghiệp phát triển toàn diện, có công nghiệp, dịch vụ phát triển, với tỷ trọng khoảng 82% GDP; đạt các mục tiêu đề ra về phát triển giáo dục đào tạo, y tế, việc làm, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

 

Cùng với phát triển kinh tế, Chủ tịch Quốc hội lưu ý chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh phải hết sức chăm lo các vấn đề về văn hoá - xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo.

 

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; củng cố, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong toàn xã hội.