Đóng góp ý kiến vào Kế hoạch hoạt động toàn khoá

16:17, 07/09/2011

Ngày 7-9, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã họp để thảo luận và triển khai một số nội dung liên quan đến hoạt động toàn khoá, nhiệm kỳ 2011-2016. Tham dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (UVBTVTU), Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thế Đề, UVBTVTU, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế chủ trì cuộc họp.(ảnh)

Tại cuộc họp, các thành viên của Ban đã nghe và cho ý kiến vào các nội dung xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Pháp chế; chương trình hoạt động toàn khoá; kế hoạch hoạt động của Ban. Theo Kế hoạch: từ 1-9 đến 31-12-2011, Ban Pháp chế sẽ tiến hành một số hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), tập trung chủ yếu vào công tác đảm bảo ATGT phục vụ Festival Trà Quốc tế lần thứ nhất-Thái Nguyên 2011 tại các địa phương: Đại Từ, thành phố Thái Nguyên, Sở Giao thông -Vận tải; giám sát thực hiện pháp luật đối với chính sách người có công; giám sát các hoạt động tư pháp; công tác quản lý, sử dụng và tuyển dụng biên chế năm 2011. Ngoài ra sẽ tham gia một số hoạt động khác như: chuẩn các nội dung kỳ họp; thẩm tra các báo cáo và tờ trình của các cơ quan chức năng; tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo; đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật theo yêu cầu; giám sát theo kế hoạch của HĐND tỉnh và các Ban khác của HĐND tỉnh. Các thành viên cũng đã nghe, cho ý kiến và thông qua nội dung, chương trình các hoạt động của Ban trong toàn khoá (từ năm 2011 đến năm 2016), trong đó, hoạt động giám sát tập trung vào các lĩnh vực như: công tác cải cách hành chính và xử lý vi phạm hành chính; triển khai tổ chức thực hiện Luật tố tụng hành chính; công tác thi hành án; quản lý, sử dụng, tuyển biên chế; việc thực hiện pháp luật trong về đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm... Đồng thời, tham gia ý kiến xây dựng Quy chế hoạt động của Ban trong nhiệm kỳ (chế độ làm việc,  tổ chức phiên họp, xây dựng chương trình hành động, chế độ báo cáo).

 

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên bổ sung về thời gian, địa điểm, nội dung các cuộc giám sát Ban đã thống nhất sẽ xem xét bổ sung thêm một số lĩnh vực giám sát còn nhiều nổi cộm. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Pháp chế cần làm rõ các hoạt động của Ban để xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện có hiệu quả. Trước mắt, trong tháng 10-2010, bổ sung thêm kế hoạch tập huấn cho các đại biểu HĐND các cấp. Cần bổ sung thêm một số lĩnh vực giám sát như: vần đề đấu giá đất, giám định tư pháp, hộ tịch hộ khẩu; giao thông nông thôn, và đô thị; các cuộc giám sát nên có cán bộ có chuyên môn sâu (hoặc chuyên gia) am hiểu từng lĩnh vực tham gia giám sát đạt kết quả cao...