Nâng cao chất lượng cán bộ ở Phú Lương

08:18, 29/09/2011

Sau 10 năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ”, những cán bộ trong diện quy hoạch đào tạo của Phú Lương được bố trí về các phòng, ban, xã, thị trấn bước đầu phát huy hiệu quả…

Huyện Phú Lương hiện có 213 cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên. Trong đó, khối Đảng, đoàn thể huyện có 12 đơn vị với tổng số 62 người; khối chính quyền huyện gồm có Thường trực HĐND, UBND huyện, 20 đơn vị thuộc UBND huyện với tổng số 151 người. Mỗi xã, thị trấn trong huyện được phân bổ từ 21-25 cán bộ, công chức. Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch.

 

Những năm gần đây, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã mạnh dạn tạo nguồn quy hoạch cán bộ dựa trên cơ sở thực trạng đội ngũ, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị và dự báo khả năng phát triển của đội ngũ cán bộ. Với tinh thần dân chủ, khách quan và công khai, các chi, đảng bộ, các đơn vị, phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện đều đã giới thiệu được các đồng chí có phẩm chất chính trị, năng lực, đạo đức lối sống tốt, đủ điều kiện, đạt chuẩn theo quy định quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo quản lý, thực hiện đúng theo hướng dẫn của tỉnh, thực hiện quy hoạch cán bộ A1, A2, A3, quy hoạch cấp ủy, chính quyền các nhiệm kỳ. Kết quả quy hoạch đảm bảo số lượng quy hoạch từ 1,5-2 lần, mỗi cán bộ lãnh đạo quản lý quy hoạch từ 2-3 chức danh và mỗi chức danh giới thiệu từ 2-3 đồng chí.

 

Trên cơ sở quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm thực hiện việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch. 10 năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở được 282 lớp bồi dưỡng cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở với trên 25.600 lượt cán bộ theo học, 10 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho gần 600 học viên, 4 lớp trung cấp lý luận chính trị với gần 300 học viên.

 

Ngoài ra, huyện cũng đã cử trên 100 cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh… Bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, huyện cũng đã quan tâm đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Cũng trong vòng 10 năm trở lại đây, huyện đã mở 2 lớp đại học chuyên ngành kinh tế nông nghiệp cho 120 cán bộ tham gia; cử 21 cán bộ cấp huyện đi học cử nhân, 5 cán bộ học thạc sỹ. Hiện nay, 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền huyện có trình độ đại học và bằng cao cấp hoặc cử nhân lý luận chính trị; 97,75% các trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện có trình độ đại học, trong đó 4% có bằng thạc sĩ.

 

Trong công tác cán bộ, song song với việc đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì việc trẻ hóa đội ngũ là rất cần thiết. So với tỉnh ta, đội ngũ cán bộ huyện Phú Lương hiện nay khá trẻ. Nhiệm kỳ 2010-2015, các đồng chí cấp ủy huyện có 39 đồng chí, tuổi đời bình quân là trên 40 tuổi, trong đó người trẻ tuổi nhất là 28 tuổi. Thế mạnh của lực lượng trẻ này là sức khỏe tốt, dễ dàng tiếp cận với những kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, năng động, sáng tạo… do vậy, họ có nhiều thuận lợi để hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh trên thì lực lượng trẻ lại có những hạn chế là trải nghiệm thực tế chưa nhiều và thường gặp khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo những cán bộ lớn tuổi hơn.

 

Đồng chí Nguyễn Vy Hồng, Bí thư Huyện ủy cho biết: Để khắc phục khó khăn này, khi quy hoạch, đề bạt cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đều tổ chức gặp mặt các cán bộ được quy hoạch, đề bạt, nhằm chuẩn bị tâm lý thật tốt cho các cán bộ khi nhận nhiệm vụ mới; đồng thời định hướng cho họ hướng phấn đấu trong quá trình công tác. Nhờ vậy, các cán bộ trẻ tự tin hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Ngược lại, lực lượng cán bộ trẻ ở huyện cũng đã tỏ ra là những cán bộ có trình độ, năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết. Đơn cử như đồng chí Trịnh Văn Tường, hiện giữ chức Chủ tịch UBND xã Tức Tranh. Đồng chí Tường được bầu làm chủ tịch UBND xã khi 33 tuổi. Là người trẻ tuổi nhất trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã lúc đó và so với các thành viên UBND xã, nhưng đồng chí đã khẳng định được năng lực của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí Tường tâm sự: Ban đầu nhận nhiệm vụ mới, tôi rất lo lắng bởi tuổi đời và tuổi nghề đều ít hơn các đồng chí khác, hơn nữa tình hình cán bộ ở địa phương lúc đó còn chưa ổn định, nhưng được sự chỉ bảo của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi đã thấy vững tin hơn. Trong quá trình công tác, tôi luôn xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của UBND xã, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các đồng chí đi trước, phát huy tính tập thể, do vậy, sau hơn 3 năm làm chủ tịch UBND xã, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đến nay, mọi hoạt động ở địa phương đã đi vào nền nếp, đội ngũ cán bộ xã có sự đoàn kết, nhất trí cao.

 

Đó chỉ là một trong nhiều đồng chí cán bộ trẻ trong huyện có trình độ, năng lực và phẩm chất tốt, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ trẻ đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở huyện. Theo từng năm, kinh tế, xã hội của huyện không ngừng phát triển, tình hình chính trị, an ninh trật tự được giữ vững. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 10,72%, cao hơn bình quân giai đoạn 2001-2005 là 2,1%. Trong đó, mức tăng trưởng bình quân các ngành công nghiệp - xây dựng là 15,9%; nông - lâm nghiệp 6,9%; dịch vụ 15,3%; sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, thông tin - văn hóa có bước phát triển vượt bậc…